Triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001 tại Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngày 30/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch tổng thể xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ Thông tin và Truyền thông (Quyết định số 2208/QĐ-BTTTT). Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông có 11 đơn vị/khối đơn vị thuộc nhóm bắt buộc phải xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và 11 đơn vị thuộc nhóm khuyến khích xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.

Trong năm 2023, có 10/11 đơn vị, khối đơn vị có thủ tục hành chính thuộc Bộ đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. 09 đơn vị không có thủ tục hành chính (nhóm khuyến khích) đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Còn 02 đơn vị không có thủ tục hành chính (nhóm khuyến khích) đang xây dựng, áp dụng và dự kiến công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Trường Cao đẳng Thông tin và Truyền thông).

Trong năm 2023, Bộ TT&TT thành lập Đoàn kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến và chuyển đổi số Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Hoạt động kiểm tra tại trụ sở 20 đơn vị thuộc Bộ TT&TT đã trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm tốt, cách làm hay, giải đáp các đề xuất, kiến nghị và hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời vướng mắc của các đơn vị trong Bộ để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hoạt động chuyển đổi số ngày càng được đẩy mạnh, góp phần cải cách hành chính theo hướng ngày càng hiện đại.

Đối với các hoạt động để thực hiện áp dụng, duy trì và liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng Khối cơ quan Bộ. Khối cơ quan Bộ đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Từ năm 2020 đến nay là giai đoạn áp dụng, duy trì và liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng; Khối cơ quan Bộ đã tổ chức các nhiệm vụ chính sau: Tổ chức đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng, đã tổ chức đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng định kỳ 1 năm/lần đối với các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ.

Việc đánh giá nội bộ nhằm xác định mức độ tuân thủ các yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng. Xử lý vấn đề phát hiện được trong quá trình đánh giá nội bộ: Các vấn đề phát hiện được trong quá trình đánh giá nội bộ được xử lý kịp thời, hiệu quả. Các biện pháp xử lý được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc cải tiến liên tục.

Tổ chức tập huấn, đào tạo về Hệ thống quản lý chất lượng: đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo về Hệ thống quản lý chất lượng cho công chức các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ. Các lớp tập huấn, đào tạo đã giúp cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

Đặc biệt trong năm 2023, đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường năng lực áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015” và Hội nghị “Hoạt động chuyển đổi số trong hệ thống quản lý chất lượng ISO” để tăng cường phổ biến; bồi dưỡng kiến thức về công tác ISO cũng như cập nhật các vấn đề mới mà đơn vị quan tâm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 576/QĐ-BTTTT ngày 19/4/2024 Ban hành Kế hoạch kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2024; Quyết định số 710/QĐ-BTTTT ngày 04/5/2024 Về việc thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2024.

 An Hạ

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích