TP. Thủ Đức: Chậm nộp phí quản lý, nhiều hộ gia đình bị chặn cống thoát nước

TP. Thủ Đức: Chậm nộp phí quản lý, nhiều hộ gia đình bị chặn cống thoát nước

Chỉ vì vài gia đình chậm trả phí quản lý mà bị BQL Khu đô thị Vạn Phúc (P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM) ngang nhiên chặn cống thoát nước khiến cho cuộc sống của người dân trong khu vực bị đảo lộn, gây nguy cơ ngập nước và ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân sinh sống tại đường số 4, Khu đô thị Vạn Phúc, ngày 5/10/2023, Ban Quản lý Khu đô thị Vạn Phúc (BQL) đã cho  1 xe cẩu, 7 công nhân, 1 nhân viên BQL và 1 nhân viên an ninh tiến hành bịt cống xả thải tại đường số 4 bằng 4 quả bóng hơi cao su nhằm ngăn chặn sự thoát nước 4 căn hộ trong khu vực.

Qua tìm hiểu nguyên nhân, người dân biết được, từ tháng 4/2023 đến nay, BQL Khu đô thị Vạn Phúc liên tục gửi thông báo bằng email để đòi tiền cư dân chậm nộp phí quản lý nhưng không được nên đã chặn cống thoát nước chung của cả một dãy phố nhằm gây sức ép.

Sau khi phát hiện sự việc, cư dân tại đây đã báo cáo lên UBND phường Hiệp Bình Phước và Công an khu vực để can thiệp và lập biên bản sự việc.

    

tm-img-alt
Khu Đô thị Vạn Phúc – Nơi xảy ra vụ việc.
tm-img-alt
Sau khi phát hiện việc Ban Quản lý Khu đô thị cho người bịt ống thoát nước, người dân yêu cầu công nhân xuống tháo dỡ có sự chứng kiến của cán bộ phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức.

Đến 14h cùng ngày, đại diện 80 hộ dân cùng các hộ dân bị bịt cống thoát nước đã có buổi làm việc với BQL để xác minh ai là người chỉ đạo việc bịt cống thoát nước của cư dân. Vì nếu như không phát hiện kịp thời, khi mưa lớn nước sẽ gây ngập, có nguy cơ gây chập điện, cháy nổ, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân trong khu vực.

Đồng thời, cư dân đề nghị BQL giải thích vấn đề thường xuyên “khủng bố” tinh thần người dân bằng email, tin nhắn với các hành vi đe dọa, đòi tiền cư dân và căn cứ vào quy định nào để BQL đưa ra văn bản thu phí cư dân?

Tuy nhiên, cư dân không nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía BQL. Ông Lê Văn Tùng – Trưởng BQL, chỉ hứa bằng miệng sẽ trả lời sau ba ngày.

tm-img-alt
Cư dân bức xúc đã kéo nhau lên Ban Quản lý dự án Khu đô thị.
tm-img-alt
Cư dân yêu cầu đại diện Chủ đầu tư dự án và Ban Quản lý ra đối thoại nhưng không có ai tiếp nhận.

Tuy nhiên, sau đó, BQL chỉ gửi “Thư xin lỗi” với những nội dung không rõ ràng, chỉ ghi chung chung do điều kiện kinh tế khó khăn, dưới áp lực về mặt tài chính, BQL đã nóng vội phát hành các thông báo và thực hiện một số việc chưa phù hợp với thực trạng hiện hữu của Khu đô thị, gây ra hoang mang, lo lắng và không đồng tình của cư dân. Các câu hỏi của cư dân trước đó đều không được giải đáp. Không đồng tình với cách giải quyết sự việc, người dân tiếp tục đến BQL để khiếu nại nhưng Trưởng BQL tìm mọi cách né tránh. 

Do vậy, cư dân đang sinh sống tại đây rất lo lắng trong việc đảm bảo vệ sinh và việc ngăn chặn vấn đề thoát nước. Vì các vấn đề này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh khu vực.

tm-img-alt
Thư xin lỗi của Ban Quản lý sau khi xảy ra sự việc.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình TH. cho biết: “Cư dân chúng tôi muốn đối thoại cùng Tập đoàn Vạn Phúc nhằm làm rõ việc quan liêu, lối tư duy bảo thủ của các cán bộ trong BQL khi biến gần 1000 hộ dân tại đây thành nạn nhân của các chiêu trò bất hợp pháp. Chúng tôi hàng ngày sống trong lo lắng, vì đóng phí quản lý nếu không đúng quy định thì vô tình ủng hộ cho việc làm sai trái, mà không đóng phí quản lý thì không biết có ai đổ rác nhà mình không, nước thoát có chảy được không và còn có  các chiêu trò gì khác từ BQL nhằm gây sức ép lên người dân nữa hay không”.

Ông Lê Hoàng H. – một cư dân khác cho biết: “Việc ai sai người đó chịu, sao BQL Khu đô thị lại có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân khác. Đây là hành vi không thể chấp nhận được. Việc ngang nhiên chặn cống thoát nước sẽ làm ngập nước, ô nhiễm môi trường của cả một khu dân cư, khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Nếu người dân sai thì cần phải giải quyết bằng pháp luật, sao lại xử lý theo kiểu “luật rừng” như vậy?”.

tm-img-alt
Thông báo thu phí quản lý qua email cho cư dân và yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản Công ty TNHH Dịch vụ Vạn Phúc.

Hiện tại, hầu hết cư dân tại đây rất mong mỏi được đối thoại với chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu làm rõ việc tổ chức Hội nghị cư dân lần đầu để bầu Ban Đại diện khi chưa đến 50% số cư dân tham dự. Việc giao ban Đại diện sang Công ty TNHH Quản lý dịch vụ Vạn Phúc để quản lý người dân liệu có trái quy định? Đồng thời, yêu cầu công khai xin lỗi cư dân theo đúng nội dung sai phạm và giải tán BQL Khu đô thị núp bóng Công ty TNHH Quản lý dịch vụ Vạn Phúc để thay vào đó là Ban quản lý dự án cho đến khi toàn bộ dự án hoàn thành.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích