TP HCM thống nhất phương án có thêm 3 cây cầu kết nối với tỉnh Đồng Nai
TP HCM thống nhất phương án có thêm 3 cây cầu kết nối với tỉnh Đồng Nai
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về phương án kết giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Đồng Nai gồm ba dự án cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.
Đối với dự án cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông của TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng phê duyệt.
Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025. Tỉnh Đồng Nai đề nghị TPHCM cập nhật vị trí cầu thay phà Cát Lái theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.
Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.
Cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.
Hiện nay, trên thực tế việc kết nối đường bộ trực tiếp giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và cầu Nhơn Trạch trên tuyến vành đai 3 đang được triển khai thực hiện. Còn cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào TP.HCM. Các tuyến đường này đang bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị