TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt
Hội chợ được tổ chức trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Cục Hải Quan TP.HCM, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng tại TP.HCM đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như dệt may đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; phương tiện vận tải khác và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 141,8 triệu USD, tăng 47,7%…
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội chợ. |
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết, để tiếp tục phát triển ngành xuất khẩu, TP.HCM cần tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn nữa cho sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Trước tình hình đó, TP.HCM đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; trong đó Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024” diễn ra từ ngày 8-11/5 là một trong các hoạt động, sự kiện tiêu biểu.
Sản phẩm chiết xuất từ cây chùm ngây ở Long An đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. |
Đến nay Hội chợ đã lấp đầy với 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp trong nước tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường.
Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, bên cạnh cơ hội thì cũng có nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chú ý trong quá trình tạo ra sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi quốc gia, mỗi thị trường.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn TP.HCM đều tăng trưởng khá, nhưng thực tế đang ở giai đoạn hồi phục. Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung, cần nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm thực phẩm, đồ uống; nông – thủy sản; đồ gỗ – mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su – nhựa; điện tử – cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Nhiều sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh thành có mặt tại hội chợ. |
Tham dự Hội chợ, ông Phạm Ngọc Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình cho biết, trong năm qua, các sản phẩm của công ty xuất khẩu sang thị trường quốc tế tăng trưởng nhẹ, điển hình là các sản phẩm như bột chùm ngây, trà chùm ngây, tinh dầu chùm ngây… Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm mới làm từ cây chùm ngây để xuất khẩu sang các thị trường khó tính hơn.
“Bên cạnh các sản phẩm thành phẩm, chúng tôi còn xuất khẩu nguyên liệu tươi cho các công ty ở nước ngoài. Để đảm bảo sản lượng xuất khẩu, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng vùng trồng, kết hợp với các hợp tác xã, hộ gia đình để luôn có đủ nguyên liệu xuất khẩu đi nước ngoài”, ông Phạm Ngọc Anh Tuấn chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group phát biểu tại hội chợ. |
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho biết, đến với hội chợ đơn vị của ông mong muốn kết nối được với nhiều khách hàng hơn như: Ấn Độ, Dubai… và những nhà tiêu thụ nội địa như các hệ thống siêu thị trên cả nước, nhằm cung cấp các sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu cho người tiêu dùng trong nước.
“Chúng tôi cũng mong muốn được kết nối, giao lưu với các hợp tác xã trên cả nước, để qua đó tăng diện tích vùng nguyên liệu, nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn, nguồn cung lớn hơn để cung cấp cho thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa”, ông Tùng chia sẻ.
Ông Tùng cho biết, việc hạn mặn tại các tỉnh miền Tây cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng sản phẩm của công ty, dẫn đến việc thiếu hàng để xuất khẩu. Doanh nghiệp ông cũng đang tăng cường kết hợp với các vùng trồng, hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho nông dân để mùa vụ năm sau chất lượng sản phẩm tốt hơn, đảm bảo sản lượng cao hơn.
“Trước tình hình thiếu hàng để xuất khẩu, chúng tôi phải tìm phương án nhằm đàm phán với khách hàng để có thể thỏa thuận giao đơn hàng trễ hơn so với hợp đồng”, ông Tùng cho biết.
Năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lần đầu tiên dưới sự chủ trì của UBND TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 180 doanh nghiệp, 250 gian hàng trưng bày đã thu hút gần 10.000 khách tham quan, mua hàng trong và ngoài nước. Năm 2024, bên cạnh các hoạt động kết nối giao thương B2B, hội chợ cũng sẽ mở cửa và dành nhiều chương trình ưu đãi cực hấp dẫn cho khách tham quan tự do. Cụ thể, vào hai ngày 10 – 11/5, người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM có thể tham quan, mua sắm hàng Việt Nam xuất khẩu với ưu đãi lên đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. |
Nguồn: Báo lao động thủ đô