TP.HCM chính thức tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ hơn 1.000 tỷ đồng

TP.HCM chính thức tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ hơn 1.000 tỷ đồng

Sáng 4/12, thành phố Hồ Chí Minh đã ký tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ hơn 1.000 tỷ đồng từ Nutifood; dự kiến khởi công công trình ngày 30/4/2025.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm và ông Trần Bảo Minh – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nutifood đã ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.

Theo đó, trong vòng 7 ngày tới, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Công ty Nutifood) sẽ trình tiến độ tổng thể triển khai dự án để Sở Giao thông vận tải TP.HCM thống nhất làm cơ sở triển khai dự án.

Tiếp đến trong vòng 60 ngày, phía doanh nghiệp sẽ trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư để Sở Giao thông vận tải xem xét, trình cấp thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời, Công ty Nutifood có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện về tài chính, nhân sự, năng lực để tổ chức đầu tư xây dựng.

tm-img-alt
Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn hình tượng lá dừa nước – Ảnh: Liên danh Chodai – Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Trần Bảo Minh, Phó phủ tịch Nutifood, cho hay việc đề xuất tài trợ cầu đi bộ là “món quà” mà toàn thể cán bộ nhân viên Nutifood đồng lòng tri ân đến vùng đất cùng hàng triệu người tiêu dùng tại TPHCM và cả nước đã yêu mến, tin tưởng, sử dụng các sản phẩm của công ty trong suốt hơn 20 năm qua.

“Là một doanh nghiệp khởi nghiệp và lớn mạnh từ mảnh đất Sài Gòn, chính điều đó đã hun đúc tình yêu của chúng tôi với nơi đây và nung nấu ước mơ được làm gì đó để mảnh đất này ngày cảng đẹp hơn, đáng sống hơn. Cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn với những giá trị về môi trường, cảnh quan, giá trị về kinh tế mang lại cho người dân, cho thành phố đã biến tâm nguyện của chúng tôi thành hiện thực”, ông Minh cảm ơn người dân và lãnh đạo TP đã tạo điều kiện cho Nutifood được làm được cây cầu này.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: “Lãnh đạo TP các thời kỳ đều xác định phát huy tất cả nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng để TP có điều kiện phát triển nhanh, bền vững. Bên cạnh các nguồn lực ngân sách, sự đóng góp từ nguồn lực xã hội cũng rất quan trọng.

Hôm nay được Nutifood quan tâm tài trợ cầu đi bộ nối hai bờ sông Sài Gòn, đây là việc rất ý nghĩa với phát triển kinh tế xã hội của TP. Cầu đi bộ nối hai bờ sông Sài Gòn chỉ là công trình có công năng đi lại mà còn là công trình kiến trúc điểm nhấn của TP. Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn có ý nghĩa về mặt biểu tượng”.

Ông Mãi đề nghị quá trình thi công cầu đi bộ sắp tới cần làm khẩn trương nhưng chặt chẽ. Làm sao thời gian khởi công đảm bảo chậm nhất 30/4/2025, đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm khánh thành đưa vào sử dụng.

“Đây là công trình đóng góp sự phát triển TP, để lại đời sau. Lãnh đạo TP giao trách nhiệm Sở Giao thông vận tải TP tiếp tục cùng nhà tài trợ, các sở, đơn vị triển khai, chủ động cùng nhà tài trợ hoàn thành. Quá trình triển khai có phát sinh phải kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết để đảm bảo chất lượng, tiến độ”, ông Mãi nói.

Dự án này phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình theo quy định. Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án.

Theo dự án được phê duyệt, cầu đi bộ được quy hoạch nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Vị trí phía Quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía bờ TP Thủ Đức, chân cầu đi bộ nằm tại phía Nam quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là công trình được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, năm 2019, thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc. Đến tháng 10/2023, kết quả thi tuyển đã được công bố. Thiết kế được chọn là của liên danh Chodai – Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Phương án thiết kế cầu đi bộ dài hơn 500m theo hình tượng lá dừa nước, tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tầm nhìn người đi bộ trên cầu rất thông thoáng.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích