TP.HCM: Chấn chỉnh trách nhiệm làm việc của cán bộ, cơ quan hành chính
Đồng thời cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc; tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.
Đối với những trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định, xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.
Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; khi giải quyết công việc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện được giao nhiệm vụ chủ trì phải chủ động, tích cực phối hợp có hiệu quả với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm.
UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo, công chức, viên chức các sở ngành, chính quyền cơ sở tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ. Trong ảnh: UBND phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Trần Tình. |
Đối với các hồ sơ văn bản, đề án trình UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố còn ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, đơn vị về những nội dung chủ yếu của văn bản, đề án thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với các cơ quan, đơn vị còn có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi trình theo đúng Quy chế làm việc của UBND Thành phố.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị lãnh đạo các sở ngành, chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.
Nguồn: Báo lao động thủ đô