Tinh vi chiêu giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng

Thời gian qua, tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng về cả số lượng, mức độ nguy hiểm và hậu quả thiệt hại với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội.

Gần đây, rộ lên hình thức lừa đảo với thủ đoạn gọi điện thoại cho người dân, tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán. Sau khi chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper. Khi chuyển tiền vào đó, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản. Đồng thời, gửi cho người dân đường link trang Facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Khi bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân, nạn nhân có nguy cơ bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Mới đây, qua công tác nghiệp vụ, Đội 3 – Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Hà Nội phát hiện thủ đoạn đối tượng mạo danh là nhân viên giao hàng gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng từ các sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada, các shop bán hàng online… Khi khách hàng không có mặt tại nhà, đối tượng thông báo sẽ gửi nhờ người quen, sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Thủ đoạn mạo danh là nhân viên giao hàng gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng từ các sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada, các shop bán hàng online.

Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt mới, tinh vi, có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay, tuy số tiền chiếm đoạt đối với từng bị hại ít nhưng gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.

Căn cứ tài liệu thu thập được, trước đó, Đội 3 – Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự – Công an huyện Thanh Trì tổ chức đấu tranh, triệu tập đối tượng Phan Văn Tùng (sinh năm 1998; trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Trước đây, Tùng làm nhân viên giao hàng cho một công ty giao hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quá trình làm việc Tùng phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại hàng hoá cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà… sau đó bảo nhân viên giao hàng gửi số tài khoản để chuyển tiền mua hàng. Tùng nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này để chiếm đoạt tiền từ người mua hàng nên đã lên mạng internet tìm mua tài khoản ngân hàng và thông tin khách hàng.

Sau khi đã chuẩn bị xong, hằng ngày Tùng sử dụng số điện thoại đã kích hoạt trước (Sim rác) để gọi điện cho khách hàng (sau một thời gian đối tượng lại vứt sim điện thoại đi và thay sim điện thoại khác để gọi cho khách hàng) gọi từ 100 – 200 cuộc điện thoại và giới thiệu: “Em là nhân viên giao hàng của Viettel, anh/chị có đơn hàng gửi về nhà, giá đơn hàng dao động từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, anh/chị có nhà không để nhận”.

Với phương thức lừa đảo như trên, chỉ trong thời gian ngăn từ tháng 4/2024 đến nay Tùng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt được hơn 130.000.000 đồng.

Từ vụ việc trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao ý thức cảnh giác khi thanh toán mua hàng online. Luôn xác minh thông tin liên quan dịch vụ/chương trình khuyến mãi trực tiếp với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức để bảo đảm giao dịch với đơn vị chính thức và uy tín. Không chuyển tiền cho bất kỳ ai yêu cầu thanh toán trước khi nhận hàng hoặc trước khi đăng ký dịch vụ. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn được đối tượng lạ gửi đến.

Thanh Hiền (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích