Tin vui: Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang Australia đạt hơn 54,6 triệu USD
Thông tin từ Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, tháng 5/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Australia với mức tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023, đưa tháng 5/2024 trở thành dấu mốc mới khi lần đầu tiên Việt Nam đã xuất siêu sang Australia với hơn 54,6 triệu USD.
Không chỉ riêng kim ngạch thương mại trong tháng 5/2024 có nhiều chuyển biến tích cực mà trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại 2 chiều cũng tăng 5,3% đạt gần 5,7 tỷ USD. Trong đó đáng lưu ý là kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Australia tăng 31,1%, gấp đôi mức tăng trung bình của cả nước.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm máy móc, thiết bị phụ tùng đạt hơn 405 triệu USD, tăng 121,5%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 362 triệu USD, tăng 25,2%; dầu thô đạt hơn 317 triệu USD, tăng 24,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt hơn 223 triệu USD, tăng 13,5%; hàng dệt may đạt hơn 209 triệu USD, tăng 20,6%.
Ngoài các mặt hàng chủ lực, hàng nông, lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng mạnh. Trong đó kim ngạch xuất khẩu café tăng mạnh nhất với mức tăng 108,7% đạt giá trị 27,9 triệu USD; tiếp đó là nông sản rau quả tăng 36,2% đạt giá trị 41,3 triệu USD; hạt điều tăng 30,6% đạt giá trị 37,6 triệu USD. Ngoài ra, các mặt hàng khác như gỗ và các sản phẩm gỗ, gạo, hạt tiêu, thủy sản cũng đều tăng đáng kể.
Trong lúc xuất khẩu tăng mạnh thì việc nhập khẩu hàng hóa từ Australia lại giảm khiến cho cán cân thương mại trở nên cân bằng hơn. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị nhập khẩu hàng hóa Australia vào Việt Nam giảm 9,7% trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó chủ yếu là giảm nhập khẩu than và bông.
Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau một thời gian dài kiên trì việc xúc tiến hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các Hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này khi thị trường thuận lợi. Đặc biệt các nghiên cứu về tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may, vật liệu xây dựng…đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường Australia.
Theo Thương hiệu và Công luận
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu