Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/1/2024
Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/1/2024
Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 10/1/2024 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao…
Xe buýt Hà Nội sẽ chuyển đổi sang năng lượng xanh 100% vào năm 2035
Sáng 10/1, Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Tại đây, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, toàn bộ xe buýt thành phố sẽ chuyển sang năng lượng xanh vào năm 2035, sớm hơn yêu cầu của Chính phủ là 15 năm.
Đánh giá về tình hình hoạt động lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với với sự quan tâm chỉ đạo thành phố, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Hoạt động vận chuyển bằng xe buýt đã cải thiện rõ rệt về chất lượng. Điều này được thể hiện qua 1.037 thông tin khen ngợi từ khách hàng qua tổng đài, tăng gấp gần 19 lần so với năm 2022. Số lượt phản ánh giảm 31% so với cùng kỳ và được kiểm soát theo mục tiêu đề ra.
Sản lượng hành khách tăng trưởng so với năm trước. Cả năm 2023, Transerco đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu – đặt hàng, vận chuyển trên 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng.
Triển khai thực hiện chủ trương về chuyển đổi phương tiện sang xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, Transerco đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc. Hiện đang triển khai xây dựng Đề án chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch theo kế hoạch, lộ trình của Thành phố.
Đối với hoạt động buýt kinh doanh, hai tuyến buýt sân bay không trợ giá số 68, 86 dần phục hồi, hoạt động tương đối ổn định, được người dân đánh giá cao về chất lượng. Doanh thu 2 tuyến ước đạt 89% kế hoạch năm, lợi nhuận ước vượt 24,6% KH.
Năm 2023, tuyến buýt City tour đã vận hành 7.866 lượt xe, bình quân 19 khách/lượt, doanh thu ước đạt bằng 131,7%. Đặc biệt, trong các dịp Lễ 30/4-1/5 và 2/9, tuyến buýt Citytour đã thực hiện 170 lượt vận chuyển miễn phí cho hơn 8.500 hành khách, góp phần đưa Hà Nội trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Hoạt động vận tải liên tỉnh có sự phục hồi đáng kể trong năm 2023. Lượt xe liên tỉnh ra vào bến đón, trả khách ước đạt hơn 745 nghìn lượt, bằng 107,7% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong bối cảnh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2023 mảng VTHKCC Transerco vẫn giữ hoạt động ổn, xe buýt đã có sự tăng trưởng kỷ lục về sản lượng hành khách trong vòng 4 năm qua (tăng 35%) là một sự cố gắng, nỗ lực lớn.
Với lĩnh vực bến bãi, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ, đề xuất các giải pháp quản lý, xây dựng bãi đỗ xe theo hướng xã hội hóa để thu hút được nhiều thành phần xã hội tham gia, nâng cao hiệu quả sử dụng. Cần nghiên cứu hình thức triển khai bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn để tìm hướng ra cho việc đầu tư bãi đỗ xe, nhằm giải quyết nhu cầu về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố.
Về lộ trình chuyển đổi xe buýt từ sử dụng năng lượng dầu sang năng lượng xanh, ông Quyền cho biết, yêu cầu của Chính phủ là năm 2050 thành phố sẽ chuyển toàn bộ phương tiện VTHKCC trong đó có xe buýt sang năng lượng xanh (chạy điện hoặc khí nén CNG). Tuy nhiên thành phố Hà Nội đã có chủ trương triển khai công việc này và hoàn thành vào năm 2035, sớm hơn yêu cầu của Chính phủ 15 năm. Theo ông Quyền, đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp xu thế và không thể lùi, thành phố chủ động triển khai sớm năm nào sẽ giảm ô nhiễm, hoàn thiện hạ tầng VTHKCC khi đó.
Ninh Bình: Tàu hỏa va chạm xe chở rác, một người bị thương
Thông tin ban đầu được biết, vào khoảng 9h15 ngày 10/1, tại Km 122+237, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình xảy ra một vụ va chạm giữa tàu hỏa chở khách và xe ô tô chở rác.
Thời điểm trên, tàu hỏa chở khách mang số hiệu SE20 chạy hướng Thanh Hóa – Hà Nội đã va chạm với ô tô chuyên dụng chở rác BKS 35C-125.50 của Trung tâm Vệ sinh môi trường huyện Yên Mô, do lái xe Ngô Văn Trình (sinh năm 1989, trú tại xã Yên Lâm, huyện Yên Mô) điều khiển.
Theo một số nhân chứng tại hiện trường, khi xảy ra tai nạn, tài xế Trình đang điều khiển ô tô đi từ quốc lộ 1A cắt với đường sắt để vào đường dân sinh thì bất ngờ va chạm vào phía đuôi đoàn tàu.
Vụ va chạm khiến ô tô bị văng ra ngoài và lật nghiêng trên quốc lộ 1A, vụ việc khiến lái xe ô tô bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt phong tỏa hiện trường, điều tiết giao thông, thu thập thông tin để làm rõ nguyên nhân.
Tàu SE20 sau đó tiếp tục hành trình.
2 học sinh lớp 3 ở Quảng Bình đuối nước thương tâm khi tắm sông
Tin trên VOV, trưa nay 10/1, một nhóm học sinh lớp 3 của trường Tiểu học Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình rủ nhau ra tắm ở sông Son, không may 2 em bị trượt chân chết đuối.
Theo đó, vào khoảng 12h30 phút trưa nay, nhóm học sinh lớp 3, trường Tiểu học số Hưng Trạch, huyện Bố Trạch rủ nhau ra tắm ở sông Son, đoạn bến đò Phúc Bình, thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch.
Lúc này, 2 em học sinh bị trượt chân chết đuối. 2 nạn nhân đều sinh năm 2015 ở thôn Thanh Hưng 1, xã Hưng Trạch.
Ngay khi nắm thông tin, UBND xã Hưng Trạch và các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, giáo viên trường Tiểu học số 4 Hưng Trạch đã đến chia buồn, chia sẻ với gia đình các em học sinh bị chết đuối.
Vụ 79 căn biệt thự ở Phú Quốc: Bắt 2 đối tượng
Liên quan đến 79 căn biệt thự xây dựng trái pháp luật ở Phú Quốc, cơ quan điều tra cáo buộc ông Bùi Văn Hiệu cùng đồng phạm đã có hành vi bao chiếm đất, phân lô, bán trái phép cho nhiều người thu lợi bất chính số tiền 15 tỉ đồng.
Ngày 10/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Bùi Văn Hiệu (SN 1974; ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM) và ông Đào Văn Huy (SN 1974; ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP HCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo thông tin ban đầu, vào năm 2019, ông Hiệu cùng ông Quy thỏa thuận với một số đối tượng khác bao chiếm 15.000 m2 đất tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Sau đó, các đối tượng đã phân lô, bán trái phép cho nhiều người thu lợi bất chính số tiền hơn 15 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất ông Hiệu cùng đồng phạm bao chiếm nằm trong khu hơn 189.000m2 xây dựng 79 căn biệt thự trái pháp luật ở Phú Quốc, gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Hiện, khu biệt thự này đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế, phá dỡ 16 căn và người dân tự giác tháo dỡ gần 10 căn.
T.Anh (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị