Tiêu chuẩn kháng nước dành riêng cho xe ô tô điện

Hầu hết mọi mẫu ô tô điện đều có hệ thống chống nước/bụi theo chuẩn IP (Ingress Protection). Chỉ số IP thường thấy trên một chiếc EV có thể là IP65 hoặc IP67, tùy thuộc nhà sản xuất. Trong đó, con số đầu tiên là khả năng chống vật rắn xâm nhập (bao gồm bụi) và con số thứ hai là khả năng chống chất lỏng xâm nhập (bao gồm nước). Chỉ số càng cao, khả năng chống chịu trước hai yếu tố đó càng tốt. Pin EV ngày nay đều đạt chỉ số IP67 (Volkswagen cho biết pin EV của họ đạt chỉ số IP68), tức là rất cao rồi, bởi bất kỳ thứ gì vượt trên mức này thường là những trang thiết bị chuyên dụng, như…tàu ngầm.

Các mẫu xe điện sẽ có tiêu chuẩn về khả năng chống nước riêng 

Chỉ số IP67 cho phép xe ô tô điện lội nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong thời gian lên đến 30 phút. Do đó, trong tình huống xe ô tô điện cần vượt qua vùng ngập, vốn thường có độ sâu khoảng 30cm trở lại, bạn không cần lo lắng về vấn đề nước làm hỏng động cơ hoặc gây chập điện.

CEO Tesla, Elon Musk, từng nói rằng trong tình huống ngập nước, những chiếc Tesla của ông có thể kiêm luôn vai trò một…chiếc thuyền nếu muốn (dù biết là đùa, nhưng câu nói đó ít nhiều cũng cho thấy khả năng chống nước tuyệt vời của một trong những mẫu xe ô tô điện hàng đầu thế giới).

Một mẫu xe ô tô điện nổi tiếng khác, khá phổ biến tại Mỹ, là Nissan Leaf cũng có chỉ số IP67, mà theo giám đốc Nissan Bắc Mỹ Jonathon Ratliff là cho phép xe sạc được ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào và nó chỉ “thua tàu ngầm một chút thôi“!

Tất cả các hệ thống trên xe ô tô điện, đặc biệt là bên trong pin, đều có cơ chế bảo vệ đa lớp, kích hoạt ngay lập tức khi phát hiện dấu hiệu ngấm nước đầu tiên. Pin của xe cũng thường có khả năng tự “cách lý”, hay ngắt kết nối điện, với phần còn lại của xe khi xảy ra sự cố. Ví dụ, mẫu xe ô tô điện VinFast VF e34 có cơ chế bảo vệ 3 vòng chống rò điện bằng phần mềm, phần cứng, và chống quá dòng quá nhiệt theo tiêu chuẩn châu Âu, cũng như vị trí đặt pin ở dưới khung gầm gia cố, giúp đảm bảo tối đa an toàn trong quá tình vận hành.

Bảo Linh (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích