Tiêu chuẩn ISO 26000 hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội
Tiêu chuẩn ISO 26000 hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, trách nhiệm xã hội trở thành mối quan tâm lớn trên toàn thế giới, vì vậy việc đảm bảo trách nhiệm xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng chứng minh doanh nghiệp quan tâm đến môi trường và phát triển bền vững.
Theo đó, ISO 26000 là tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế (ISO) về hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng và thực hiện trách nhiệm xã hội một cách hiệu quả.
Tiêu chuẩn này bao gồm các hướng dẫn tự nguyện và không có yêu cầu về một hệ thống quản lý đạt chuẩn cụ thể, do đó nó không thể được chứng nhận giống như những tiêu chuẩn ISO khác (ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng, chứng nhận ISO 14001 về hệ thống quản lý môi trường,…).
Tiêu chuẩn này được viết bởi các chuyên gia làm trong lĩnh vực xã hội, đại diện cho 7 vấn đề trách nhiệm xã hội chủ chốt: chính phủ, tổ chức nhân quyền, thực hành lao động, môi trường, quyền người tiêu dùng và quyền cộng đồng.
Mục tiêu mấu chốt của tiêu chuẩn ISO 26000 là đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn cầu. Ảnh minh họa.
Mục tiêu mấu chốt của ISO 26000 là đóng góp vào sự phát triển bền vững toàn cầu bằng cách nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội. Từ đó, cải thiện, tác động tích cực đến các đối tượng, bao gồm: người lao động, môi trường, cộng đồng dân cư,…
Trong đó, ISO 26000 đưa ra các hướng dẫn về: khái niệm, điều kiện và điều khoản liên quan trách nhiệm xã hội; nền tảng, xu hướng và đặc điểm của trách nhiệm xã hội; các nguyên tắc và thực hành liên quan đến trách nhiệm xã hội; các đối tượng và vấn đề cốt lõi liên quan đến trách nhiệm xã hội; thúc đẩy cách hành xử trách nhiệm xã hội thông qua tổ chức và các chính sách; xác định và lôi cuốn sự tham gia của các bên liên quan;…
ISO 26000 áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể loại hình, quy mô, lĩnh vực hoạt động. ISO 26000 phù hợp với tất cả doanh nghiệp có mong muốn làm tốt các hoạt động liên quan đến trách nhiệm xã hội.
Mai Phương