Tiêu chuẩn hỗ trợ cung cấp hệ thống y tế chất lượng cao và bền vững

Sự chăm sóc chất lượng cho mọi người thúc đẩy cơ hội bình đẳng để có được sức khỏe tốt, bất kể tình trạng kinh tế xã hội. Bài viết này khám phá những trở ngại và thách thức ghê gớm mà các nhà quản lý ngành chăm sóc sức khỏe gặp phải hàng ngày, nêu bật vai trò không thể thiếu của quản lý chất lượng trong giải quyết những vấn đề này và đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về cung cấp dịch vụ chăm sóc.

ISO 7101 là Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe. Trong đó quy định các yêu cầu về cách tiếp cận có hệ thống đối với hệ thống y tế chất lượng cao, bền vững.

Mục tiêu Phát triển Bền vững 3 trong 17 Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ

Trong tháng 10 này, chúng ta cùng chờ đón tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe: ISO 7101 Quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe – Hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe – Các yêu cầu. 

Ngành y tế ngày nay đang phải đối mặt với một số thách thức phức tạp gây căng thẳng cho việc quản lý chăm sóc sức khỏe và chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Dưới đây là sáu thách thức hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng:

1. Chi phí y tế tăng cao: Chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng là thách thức dai dẳng. Cân bằng nhu cầu chăm sóc chất lượng với việc hạn chế chi phí là cuộc đấu tranh không ngừng đối với các nhà quản lý chăm sóc sức khỏe, những người phải tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho dịch vụ chất lượng cao. Điều này có thể khó đạt được, đặc biệt khi chi phí điều trị và công nghệ tiếp tục tăng.

2. Tuân thủ quy định: Việc theo kịp một mạng lưới phức tạp các quy định chăm sóc sức khỏe ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương có thể là gánh nặng. Việc tuân thủ là rất quan trọng để tránh bị phạt và đảm bảo thực hành đạo đức.

3. Sự hài lòng của bệnh nhân: Sự hài lòng của bệnh nhân cao thường là biểu hiện của chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Những bệnh nhân hài lòng có nhiều khả năng nhận được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn, dẫn đến kết quả sức khỏe tích cực. Ngoài ra, sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe do các yếu tố địa lý, thu nhập và bảo hiểm vẫn là vấn đề quan trọng.

 Mục tiêu phát triển bền vững 3 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

4. Thiếu hụt lực lượng lao động: Hệ thống y tế gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Các nhân viên y tế cũng ngày càng quan tâm đến an toàn cá nhân, đây là ưu tiên hàng đầu để họ tiếp tục làm việc trong ngành. Những căng thẳng nghề nghiệp hàng đầu bao gồm hành vi thất thường của bệnh nhân và khách đến thăm cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ảnh hưởng của tình trạng kiệt sức.

5. Áp dụng công nghệ: Các nhà quản lý chăm sóc sức khỏe phải quản lý việc áp dụng và sử dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong tổ chức của họ. Khi các thiết bị y tế và quy trình công nghệ cao tiếp tục phát triển, việc đảm bảo khả năng tương tác, bảo mật dữ liệu và khả năng sử dụng sẽ là thách thức lớn.

Y tế kỹ thuật số đang trải qua một sự chuyển đổi thú vị, được thúc đẩy bởi những đột phá gần đây về trí tuệ nhân tạo. Những tiến bộ công nghệ khác bao gồm công nghệ laser, được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ phẫu thuật mắt đến chế tạo thiết bị mới và nha khoa giả, quang tử học, được sử dụng trong nhiều hoạt động y tế, bao gồm chẩn đoán không xâm lấn, hình ảnh và liệu pháp tiên tiến.

6. Thay đổi nhân khẩu học: Khi những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em già đi, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức của quá trình lão hóa, vốn đang gây áp lực ngày càng lớn lên ngành y tế. Bệnh nhân lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt, bao gồm chăm sóc giảm nhẹ và quản lý bệnh mãn tính. Các dịch vụ y tế phải đầu tư vào dịch vụ chăm sóc lão khoa và điều trị từ xa để đảm bảo bệnh nhân cao tuổi hơn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng.

Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

Vượt qua những thách thức trong quản lý chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cách tiếp cận chủ động và có kế hoạch chiến lược. Tiêu chuẩn ISO 7101 về quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định chất lượng các dịch vụ và hệ thống y tế.

 Ảnh minh họa.

Tiêu chuẩn mang tính bước ngoặt này hỗ trợ các tổ chức giải quyết những vấn đề phức tạp của chăm sóc sức khỏe, từ nguồn lực hạn chế và dân số già hóa đến thách thức như đại dịch toàn cầu. Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc kịp thời, an toàn và lấy con người làm trung tâm, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc thích ứng do sự gia tăng tiến bộ công nghệ và chăm sóc sức khỏe ảo. Tính linh hoạt của nó đảm bảo có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, từ các phòng khám nhỏ đến bệnh viện lớn.

Thông qua cam kết chăm sóc an toàn, chất lượng cao, ISO 7101 góp phần vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) tổng thể của Liên Hợp Quốc. Nó đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiệu quả, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe, tất cả đều là những nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho SDG. Về bản chất, quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của SDG là tạo ra một xã hội toàn cầu bền vững, công bằng và lành mạnh hơn.

Hợp tác toàn cầu vì sức khỏe

Tầm nhìn về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe đầy tham vọng nhưng vẫn có thể đạt được. Sự hợp tác toàn cầu trong ngành y tế sẽ rất quan trọng để cho phép huy động toàn bộ kiến thức, nguồn lực và chuyên môn cần thiết để giải quyết những thách thức về sức khỏe phức tạp, xuyên quốc gia. Những thách thức ngắn hạn như sức khỏe tâm thần suy giảm, thiếu nhân viên, các vấn đề về chuỗi cung ứng, khí hậu và bất ổn kinh tế vĩ mô cần được giải quyết trong bối cảnh tầm nhìn dài hạn.

Trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau, điều quan trọng là phải đảm bảo các bên liên quan, các ngành, quốc gia và các lĩnh vực nỗ lực đạt được các mục tiêu chung về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cũng như hợp tác cùng nhau để thực hiện điều đó. ISO 7101 là bước đầu tiên nhằm đảm bảo một ngành chăm sóc sức khỏe an toàn và dễ tiếp cận cho mọi người ở khắp mọi nơi.

Tiêu chuẩn quốc tế này dự kiến sẽ được Việt Nam chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia trong năm 2023-2024.

Mục đích của tiêu chuẩn này là cung cấp cho các tổ chức yêu cầu để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và nêu rõ các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe khi tổ chức mong muốn:

a) Chứng tỏ khả năng đáp ứng một cách nhất quán các yêu cầu của người sử dụng dịch vụ, bên liên quan, yêu cầu luật định và chế định hiện hành;

b) Nâng cao trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ trong quá trình chăm sóc liên tục và liên tục cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe;
c) Tạo ra và duy trì các quá trình đảm bảo chăm sóc kịp thời, an toàn, hiệu quả, hiệu lực, công bằng và lấy con người làm trung tâm.

Các yêu cầu của tiêu chuẩn này dựa trên phương pháp thực hành tốt nhất đã được công nhận, nhằm mục đích áp dụng cho mọi tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bất kể loại hình, quy mô hoặc dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp.

Ths. Bùi Ngọc Bích, Viện TCCL Việt Nam (Biên dịch từ ISO) 

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích