Tiêu chuẩn ETI – cam kết của doanh nghiệp về đạo đức kinh doanh
ETI – Ethical Trading Initiative hay Sáng kiến Đạo đức trong Thương mại là một liên minh các doanh nghiệp, công đoàn và tổ chức tự nguyện cam kết cùng nhau cải thiện điều kiện làm việc trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Liên minh này được thành lập vào ngày 9/6/1998 có trụ sở chính tại Vương quốc Anh.
Theo đó, tiêu chuẩn ETI ra đời nhằm mang lại điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho người lao động (từ người trồng nguyên liệu thô cho đến người sản xuất hàng tiêu dùng), mục tiêu hướng đến một thế giới mà tất cả người lao động không bị bóc lột, phân biệt đối xử, đồng thời được hưởng các điều kiện tự do, an ninh và bình đẳng.
Áp dụng tiêu chuẩn ETI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, có thể kể đến như: Đáp ứng yêu cầu từ khách hàng – Chứng nhận ETI là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết của doanh nghiệp về đạo đức trong kinh doanh, điều mà ngày càng được người tiêu dùng trân trọng.
Cam kết đạo đức vững vàng – Đảm bảo rằng các sản phẩm của doanh nghiệp được chế tạo và kinh doanh một cách hợp pháp và công bằng;
Thúc đẩy thực tiễn thương mại đúng đắn – Khích lệ sự cải thiện của ngành công nghiệp trong việc thực hiện các tiêu chuẩn cao về đạo đức và hỗ trợ cho quyền lợi người lao động.
Tăng cường lợi thế cạnh tranh: Xác lập một lợi thế cạnh tranh bền vững bằng cách khẳng định rõ lập trường đạo đức của doanh nghiệp, thu hút sự tín nhiệm từ khách hàng và đối tác kinh doanh, đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hướng tới phát triển bền vững.
Giảm thiểu rủi ro, tăng năng suất – Giúp giảm thiểu rủi ro đối với quá trình sản xuất và duy trì sự gắn bó mạnh mẽ từ phía nhân viên, dẫn đến nâng cao năng suất của doanh nghiệp.
Có thể nói, việc có chứng nhận ETI sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn bền vững và thế mạnh đáng kể trong thị trường ngày càng chú trọng vào các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội như hiện nay.
Mai Phương