Thuỵ Điển: Cấm xe chạy xăng, dầu ở Stockholm từ năm 2025

Thuỵ Điển: Cấm xe chạy xăng, dầu ở Stockholm từ năm 2025

Từ năm 2025, Stockholm sẽ cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel đi vào các khu vực quan trọng ở trung tâm thành phố, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn giao thông.

Kế hoạch trên sẽ được áp dụng ở khu vực môi trường cấp ba ở trung tâm Stockholm, các khu phố mua sắm và văn phòng cao cấp. Khu vực này chủ yếu cho phép xe ôtô chạy hoàn toàn bằng điện lưu thông.

Các trường hợp ngoại lệ gồm xe tải lớn, trong đó có xe hybrid (sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện). Một số xe cũng được miễn thực hiện quy định này bao gồm xe cứu thương, xe cảnh sát và xe có tài xế hoặc hành khách bị khuyết tật.

Phó Thị trưởng phụ trách giao thông vận tải Stockholm, ông Lars Stromgren nhấn mạnh chất lượng không khí hiện nay ở Stockholm khiến trẻ nhỏ mắc bệnh phổi trong khi người già bị tổn thọ, cho rằng tình trạng này hoàn toàn không thể chấp nhận được.

tm-img-alt
Giao thông ở Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Bloomberg. 

Đảng Xanh, thành viên trong liên minh cầm quyền của Hội đồng thành phố Stockholm, hy vọng rằng biện pháp trên sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ người dân chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện. Đảng này cũng dự định mở rộng quy mô thực hiện trong tương lai.

Trong khi đó, các công ty trong lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng kế hoạch này đã đi quá xa, thay vào đó thành phố nên tập trung đầu tư nhiều hơn vào các điểm sạc điện để khuyến khích sự thay đổi tự nguyện.

Stockholm có thể là thủ đô lớn đầu tiên đưa ra lệnh cấm rộng rãi như vậy, vượt xa kế hoạch cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel của Paris, Athens và Madrid. Các thành phố khác, bao gồm cả London, đã giới thiệu các khu vực phát thải thấp thông qua việc áp dụng phí hàng ngày đối với xe động cơ đốt cũ đi khi đi vào trung tâm thành phố. 

Khả năng kế hoạch này thực sự thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Thụy Điển vẫn còn phải theo dõi. Doanh số bán xe điện đang gặp khó khăn trong nước khi người tiêu dùng cảm thấy bấp bênh do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra. Đầu năm nay, tổ chức Mobility Thụy Điển đã cắt giảm dự báo về số lượt đăng ký xe điện mới vào năm 2023 xuống còn 35% tổng số lượt đăng ký từ 40%.

Ở những nơi khác, Brussels vào tháng 12 đã cấm ô tô vào thời gian cao điểm hoặc từ địa phương khác trên 10 đường phố chính trong trung tâm thành phố. Vào tháng 8, London đã hoàn thành một trong những chính sách phát thải phương tiện đầy tham vọng nhất thế giới bằng cách mở rộng vùng phát thải cực thấp. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào tháng trước đã làm dịu đi các phần quan trọng trong chương trình nghị sự xanh của chính phủ Anh, đẩy lùi kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới đến năm 2035.

Tại thủ đô của nước láng giềng Na Uy – quốc gia đi đầu về xe điện – cơ quan môi trường thành phố Oslo hồi đầu năm nay đã khuyến nghị giới thiệu khu vực không phát thải trong nội thành, mục tiêu đầu tiên là vận tải hạng nặng và xe tải vào năm 2025 trước khi mở rộng sang ô tô vào năm 2027.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích