Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
Tại Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan đã trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại khu vực, trong đó Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường lớn thứ ba trong khu vực. Tám nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á đạt tổng giá trị hàng hoá bán ra (GMV) là 114,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. GMV của Việt Nam tăng 52,9%, là mức tăng trưởng cao nhất trên toàn cầu.
Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất ASEAN, đóng góp 46,9% GMV của khu vực. Shopee dẫn đầu thị trường với GMV là 55,1 tỷ đô la Mỹ, trong khi TikTok Shop nổi lên là nền tảng lớn thứ hai ở Đông Nam Á và nắm giữ 24% thị phần tại Việt Nam.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng.
Theo các nhà phân tích trong ngành, động lực chính bao gồm việc sử dụng hiệu quả những người có sức ảnh hưởng (KOL) trong thương mại điện tử, áp dụng AI để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và hiệu quả hoạt động.
Với Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, chi tiêu của người tiêu dùng chuyển dịch mạnh sang thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, trong đó hàng tiêu dùng trở thành danh mục thương mại điện tử lớn nhất vào năm 2022. Và xu hướng này vẫn tiếp diễn, cho thấy sự tăng trưởng bền vững trong mua sắm thực phẩm trực tuyến và lĩnh vực thương mại điện tử nói chung.
Đáng chú ý, ngành thương mại điện tử của Việt Nam được thúc đẩy bởi một nhóm dân số trẻ, am hiểu công nghệ. Tính đến năm 2024, có khoảng 57 triệu người Việt Nam mua sắm trực tuyến, trong đó 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z. Những người bản địa kỹ thuật số này đang mở rộng ranh giới của mua sắm trực tuyến, với các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop dẫn đầu.
Sự gia tăng của thương mại xã hội, đặc biệt là trên các nền tảng như TikTok cũng đang định hình lại bối cảnh thương mại điện tử. Năm 2024, TikTok Shop chiếm 23,2% thị phần thương mại điện tử của Việt Nam, làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng tăng của phương tiện truyền thông xã hội trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, thương mại điện tử có thể vượt qua bán lẻ truyền thống. Theo phân tích của Vietnam-briefing, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam và sự phổ biến ngày càng tăng của mua sắm trực tuyến đang làm giảm vai trò của bán lẻ truyền thống. Sự tiện lợi và hiệu quả về chi phí của thương mại điện tử đang khiến các khu phức hợp mua sắm lớn và các cửa hàng bán lẻ trở nên ít liên quan hơn. Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey & Company dự đoán rằng đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể cạnh tranh với bán lẻ truyền thống, một xu hướng không rõ rệt ở các nơi khác trên thế giới.
Nam Dương