Thương hiệu ABERA quảng cáo mỹ phẩm như thuốc đặc trị, cơ quan nào xác nhận?

Trên thị trường, bên cạnh doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm chân chính, tuân thủ pháp luật, vẫn có không ít đơn vị vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc trị bệnh. Đây là việc làm không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn gây tâm lý hoang mang, nguy cơ làm mất cơ hội điều trị khỏi bệnh, lừa dối người tiêu dùng để bán được nhiều sản phẩm.

Trang web ABERA Việt Nam quảng cáo mỹ phẩm như thuốc đặc trị. (Ảnh chụp màn hình)
Theo phản ánh của người tiêu dùng, Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tìm hiểu được biết, trên website https://aberavietnam.vn/ giới thiệu và chào bán các loại mỹ phẩm mang thương hiệu ABERA do Công ty TNHH MTV thế giới mỹ phẩm Hoàn Vũ địa chỉ: 231 Ba Tơ, Phường 7, Quận 8, TP.Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm nghiên cứu và sản xuất. Phóng viên cũng tìm thấy, Công ty TNHH HVNet (HVNet Group) địa chỉ 255 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh phân phối và đưa sản phẩm ra thị trường có dấu vi phạm quảng cáo thổi phồng công dụng, tính năng, chất lượng sản phẩm.
Theo đó, trong phần giới thiệu sản phẩm Serum nghệ đỏ Nano ABERA, tại đường link https://aberavietnam.vn/gioi-thieu có nêu: “Serum nghệ đỏ Nano ABERA là dòng sản phẩm hỗ trợ điều trị tất cả các loại thâm được nghiên cứu và chịu trách nhiệm sản xuất bởi Công ty TNHH MTV thế giới mỹ phẩm Hoàn Vũ”.

Ngay trong phần giới thiệu công ty này đã đánh tráo khái niệm, công dụng mỹ phẩm với thuốc chữa bệnh. (Ảnh chụp màn hình)
Đồng thời, công ty này cho rằng: “Các chuyên gia của ABERA sau nhiều năm nghiên cứu đã cho ra mắt serum nghệ đỏ Nano ABERA – Đánh bật mọi loại thâm với mong muốn giúp khách hàng lấy lại làn da trắng mịn khiến nhiều người phải ghen tị chỉ trong thời gian ngắn”. Hay “ABERA đã tập trung toàn bộ nhân lực, tài lực và cơ sở vật chất để tạo nên sản phẩm trị thâm hoàn toàn từ thiên nhiên, an toàn, hiệu quả cho làn da của khách hàng”.
Như vậy, ngay ở phần giới thiệu trang web này đã thổi phồng sản phẩm mỹ phẩm là “Serum nghệ đỏ Nano ABERA” trở thành một loại thuốc đặc trị. Điều này không phù hợp quy định của pháp luật, không đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan chuyên môn của Bộ này. Việc quảng cáo như vậy là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, người tiêu dùng rất dễ hiểu lầm, hoang mang không biết thực hư chất lượng sản phẩm có đúng như công bố hay không và cơ quan nào xác nhận mỹ phẩm để trị bệnh?
Chưa dừng lại ở đó, tìm hiểu ở mục “Sản phẩm” của trang web https://aberavietnam.vn/, người tiêu dùng ngay lập tức thấy những combo thần thánh như “Combo 3 Lọ Serum xóa nhăn ABERA Saffron mang đến làn da sạch nhăn căng bóng chuẩn Hàn” với lời khẳng định chắc nịch: “ABERA khẳng định chỉ cần chị em sử dụng đúng 1 liệu trình, các nếp nhăn: nhăn trán, đuôi mắt, khóe miệng,… sẽ được lấp đầy, làn da tăng sinh collagen săn chắc và đàn hồi như tuổi đôi mươi, đào thải sắc tố melanin, làm mờ các đốm nâu, đồi mồi, thâm nám trên da. Trả lại cho chị em làn da trắng hồng mịn màng như chưa từng bị nhăn nheo, chảy xệ. Dù có ngưng sử dụng sản phẩm, da vẫn đẹp”.
.jpg)
Quảng cáo thần thánh hóa sản phẩm: “Giúp làn da đàn hồi như tuổi đôi mươi”?!. (Ảnh chụp màn hình)
Một combo khác là “Combo Serum Nghệ đỏ Nano ABERA và tẩy tế bào chết quế hồi – trị thâm và dưỡng da toàn diện” cũng được nhà phân phối tâng bốc: “Tẩy tế bào chết quế hồi của Nga còn có tác dụng loại bỏ mụn trên cơ thể và các khuyết điểm thâm nám trên da. Đặc biệt, có khả năng đánh tan lớp mỡ thừa giúp mọi người nhanh chóng lấy lại vóc dáng chuẩn của mình”.

Combo được quảng cáo đánh bật mọi loại thâm. (Ảnh chụp màn hình)
Theo quảng cáo “Sử dụng kết hợp với serum nghệ đỏ Nano ABERA nhanh chóng loại bỏ mọi vết thâm sạm, dưỡng trắng da… Serum nghệ đỏ Nano ABERA là sản phẩm hiếm hoi trên thị trường hiện nay trị được mọi loại thâm, kể cả những vết thâm nặng, thâm lâu năm”.
Trong khi đó, Thông tư 06/2011/TT- BYT của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 25 tháng 01 năm 2011 về quản lý mỹ phẩm giải thích: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo cũng nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo”.
Có thể nói, dù chỉ là mỹ phẩm thông thường nhưng các sản phẩm của ABERA Việt Nam lại quảng cáo như thuốc chữa bệnh, không phù hợp quy định pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Vậy công dụng và chất lượng sản phẩm có thực sự như quảng cáo? Cơ quan nào đã cấp phép cho quảng cáo từ mỹ phẩm thành thuốc, như thuốc điều trị?
Trước những thông tin như vậy, chúng tôi đã gửi phản ánh tới doanh nghiệp và cơ quan chức năng. Tòa soạn đề nghị cơ quan Quản lý Thị trường TP.HCM, cơ quan chức năng Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm (nếu có) nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Chúng tôi cũng đã gửi phản ánh của người tiêu dùng đến các doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV thế giới mỹ phẩm Hoàn Vũ và Công ty TNHH HVNet (HVNet Group) liên quan đến sự việc này, tuy nhiên đến nay cả hai doanh nghiệp này vẫn chưa có phản hồi trước thông tin đặt ra.
Chúng tôi sẽ thông tin trong các bài tiếp theo!
NPV