Thực phẩm Metori thổi phồng quảng cáo “chặn đứng” bệnh ung thư dạ dày
Theo Bộ Y tế, thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ chức năng tạo cho cơ thể con người tình trạng thoải mái, giảm nguy cơ bệnh tật. Pháp luật quy định, các đơn vị chỉ được quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép.
Thực tế không như vậy, hiện trên thị trường, nhất là trên không gian mạng, có nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xuất hiện tình trạng đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, không đúng với bản chất sản phẩm…
Mới đây, Tòa soạn Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm Men dạ dày Metori đang giới thiệu, quảng cáo và rao bán trên nền tảng Internet có dấu hiệu quảng cáo sai công dụng và bản chất sản phẩm chặn đứng nguy cơ ung thư. Trong khi cả thế giới vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc ngăn ngừa, điều trị bệnh ung thư.
Cụ thể, tại trang website: https://metori.jphealth.vn được đăng ký tại Công ty TNHH PA Việt Nam từ ngày 16/3/2023 đến 16/3/2025 do bà Nguyễn Thị Mai làm chủ sở hữu (chi tiết này trùng khớp với thông tin tại website: jphealth.vn), theo lời giới thiệu, TPBVSK Metori được nhập khẩu từ Nhật Bản có công dụng “chặn đứng nguy cơ ung thư dạ dày, từ hãng dược uy tín 100 năm Nhật Bản”; “Lần đầu tiên bí kíp đẩy lùi bệnh dạ dày lưu truyền hơn 1.000 năm được tiết lộ”; “kháng thể tự nhiên là khắc tinh của bệnh dạ dày”…
Tại website này còn khẳng định các triệu chứng bệnh dạ dày đều giảm rõ rệt theo lộ trình 01 tháng, 03 tháng hay 05 tháng: “Giúp bổ sung lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Giúp dạ dày duy trì sự khỏe mạnh. Ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, hay ung thư dạ dày… Cuộc sống khỏe mạnh, an nhiên…”.
Không chỉ “gắn” thêm công dụng cho cho TPBVSK Metori, tại website https://metori.jphealth.vn hàng loạt hình ảnh chuyên gia, người bệnh cũng được đăng tải, quảng cáo TPBVSK chưa được kiểm chứng để tăng sự tin tưởng của khách hàng nhằm mục đích tăng lợi nhuận, như: Giáo Sư Hamano Yukiya – Chủ tịch Hội Tiêu hóa Nhật Bản cho biết: “Nếu bạn đã sử dụng quá nhiều phương pháp mà vẫn chưa thể cải thiện bệnh dạ dày thì METORI chính là giải pháp cuối cùng dành cho bạn. Chính nhờ ứng dụng công nghệ vi sinh PPP ưu việt nhất hiện nay của nền y học Nhật Bản đã giúp cho hàng triệu bệnh nhân dạ dày của đất nước mặt trời mọc hồi phục sức khỏe tiêu hóa, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, ung thư dạ dày, để có thể sống an nhiên tận hưởng tuổi già đến suốt cuộc đời”.
Hay tại Fanpage Facebook “Metori – Metori – Men Dạ Dày Chính Hãng”, theo những content, dòng trạng thái lời mời chào trong các hội nhóm tư vấn sản phẩm thu hút được sự quan tâm từ dư luận, cũng thôi thúc chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về loại thuốc được quảng cáo như thần dược như: “Chấm dứt cơn ác mộng cho người bị dạ dày lâu năm; Phương pháp điều trị Đơn giản – An toàn – Hiệu quả. Chỉ cần uống 1 lần/ngày, giảm hẳn tình trạng: Ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau tức thượng vị chỉ sau 5 ngày sử dụng, Không cần nội soi, Không cần đến bệnh việ, Điều trị tại nhà”.
Trong phần mô tả, thì Fanpage này của Công ty TNHH DP Ngọc Minh Huy cho rằng: “Đa phần do người bệnh điều trị không dứt điểm các triệu chứng: trào ngược, viêm loét, vi khuẩn HP, cố chấp dùng các loại thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng tạm thời. Nếu thực sự muốn khỏi hoàn toàn, ngay từ hôm nay hãy điều trị bệnh với một giải pháp chuyên biệt hơn. Thị trường có nhiều sản phẩm thảo dược cho dạ dày, nhưng chỉ có METORY giúp phục hồi tới 99% chức năng dạ dày thực quản, đẩy lùi bệnh tận gốc. Không tái lại (khi dùng đủ liệu trình), không tác dụng phụ”.
Theo tìm hiểu của PV, TPBVSK Men dạ dày Metori được đăng ký sản phẩm tại Cục An toàn Thực phẩm (Bô Y tế) số: 2872/2024/ĐKSP cho Công ty TNHH dược phẩm Ngọc Minh Huy (số 58, đường số 1, xã Liên Trung, Đan Phượng, TP. Hà Nội) do ông Nguyễn Trọng Cường làm đại diện pháp luật từ năm 2023, là TPBVSK có công dụng “bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe cho dạ dày và cải thiện tiêu hóa”.
Mặc dù, được giới thiệu là cơ sở bán hàng hoá từ nhiều năm nay, nhưng theo tra cứu trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương, trang website này vẫn chưa hề có đăng ký hay thông báo gì với cơ quan chức năng.
Với những chiêu trò quảng cáo đánh vào tâm lý những người già, người bệnh, thần thánh hóa công dụng các loại thuốc là chiêu trò các đội nhóm Công ty TNHH DP Ngọc Minh Huy đang sử dụng để “lùa gà”, khiến hàng nghìn người bỏ ra gần triệu bạc ra mua sản phẩm chỉ với công dụng như một loại thực phẩm hỗ trợ. Nghiêm trọng hơn khi người tiêu dùng có bệnh và cần chữa trị kịp thời thì việc mua phải sản phẩm vốn không phải là thuốc dễ dẫn đến ảnh hưởng tới sức khoẻ, nguy hiểm đến tính mạng (!?)
Trước vấn đề nêu trên, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra tình trạng kinh doanh bán thực phẩm chức năng trên không gian mạng, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, kênh bán hàng online… và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng hết sức cẩn trọng và cảnh giác trước các chiêu trò quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm thực phẩm chức năng. Đặc biệt là nên theo lời khuyên từ chuyên gia hoặc các bác sĩ có chuyên môn để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu