Thực hiện nhiều công trình giao thông vận tải mang tính chiến lược, đột phá trong năm 2023
Chiều 5/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi về kết quả đột phá cơ cấu hạ tầng trong năm 2023 và sự hiệu quả của cơ chế phân cấp địa phương trong đầu tư hạ tầng giao thông.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, sự phối hợp của Bộ, ngành và vào cuộc của các địa phương, kết quả phát triển kết cấu hạ tầng vừa qua là một trong ba khâu đột phá của năm 2023, đạt được khối lượng lớn.
Điểm lại những con số nổi bật, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2023 đã khởi công 26 công trình, khánh thành 20 công trình trên 5 khu vực chuyên ngành của 6 khu vực kinh tế.
“Tất cả 5 chuyên ngành trong lĩnh vực GTVT đều được quan tâm đầu tư vào đúng điểm nghẽn, các công trình đều mang tính chiến lược, đột phá”, ông Huy nói.
Điểm qua kết quả, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin, về hàng không, cuối năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp dự lễ khánh thành sân bay Điện Biên. Lần đầu tiên máy bay tầm trung Boeing 737 có thể cất/hạ cánh trực tiếp tại sân bay Điện Biên, kết nối với đường bay dài tới thành phố Hồ Chí Minh và các quốc gia trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, trong năm còn khánh thành nhà ga hành khách Phú Bài, khởi công hai nhà ga lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy thông tin tới báo chí về những điểm sáng trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong năm 2023. |
Về hàng hải, các luồng cho tàu biển lớn vào cảng biển lớn đều được đầu tư hoàn thành. Dự án lớn nhất có thể kể đến là luồng Nghi Sơn từ phao số 0; luồng từ phao số 0 vào các cảng CMIT khu vực Cái Mép – Thị Vải, có thể đón tàu lên tới 100 ngàn tấn mà không cần chờ thuỷ triều.
Về đường sắt, ngành đã chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án mới và nâng cấp các dự án đường sắt hiện hữu để đưa vào sử dụng hiệu quả. Điển hình là dự án mở mới ga kép khai thác liên vận Bắc Giang. Chỉ sau 3 tháng quyết định mở mới ga liên vận, do Tổng Công ty đường sắt đầu tư, chi cục hải quan đã mở ở Bắc Giang hình thành cửa khẩu sâu trong nội địa.
Lần đầu tiên toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu từ Bắc Giang sang Trung Quốc và ngược lại với lượng hàng hoá lớn được thực hiện bằng đường sắt, giúp giảm chi phí, tắc nghẽn. Bên cạnh đó, đường sắt cũng nâng cấp, mở ra kho hàng, bãi hàng, các tuyến liên vận quốc tế… Nhờ đó năm 2023, Tổng Công ty đường sắt đã kinh doanh không lỗ.
Thực tế, ngay đầu năm 2024, đã khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, được đầu tư thực hiện bằng phương thức PPP.
Về đường thuỷ nội địa, có nhiều dự án đường thuỷ ấn tượng như dự án kênh nối Đáy – Ninh Cơ giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí xăng dầu rất lớn. Về phía Nam, tuyến đường kênh Chợ Gạo kết nối từ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lên Đông Nam Bộ cũng sẽ được đưa vào khai thác.
Cuối cùng, một điểm sáng không thể không kể tới là đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ. Riêng năm 2023, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 475 km đường bộ cao tốc, bằng toàn bộ nhiệm kỳ 2016 – 2020.
Về phân cấp đầu tư hạ tầng GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định đây là yếu tố khách quan mà bất cứ quốc gia nào cũng sẽ phải thực hiện. Để trở thành một đất nước hiện đại phát triển, một trong những điều kiện tiên quyết phải có là hạ tầng phát triển.
Năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đó là bức tranh của hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Để đầu tư thực hiện kế hoạch đó là khối lượng công việc khổng lồ. Dự kiến đến năm 2030, khối lượng vốn đầu tư lên đến 2 triệu tỷ đồng, chưa kể đòi hỏi nguồn nhân lực thời gian rất lớn… do đó không thể thiếu sự tham gia của các địa phương.
Thực tế việc phân cấp phân quyền trong đầu tư kết cấu hạ tầng vừa qua đã cho thấy ngay hiệu quả. Bộ GTVT chỉ tập trung vào quản lý nhà nước, thực hiện các dự án có kỹ thuật cao, công nghệ mới, phức tạp. Thực tiễn đã chứng minh, như tại Quảng Ninh có nhiều dự án do địa phương thực hiện như Hạ Long – Vân Đồn; Vân Đồn – Móng Cái… Đây là địa phương chủ lực xin được phân cấp, thể hiện vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng nêu ví dụ, vừa qua đã khánh thành tuyến Tuyên Quang – Phú Thọ do chính Tuyên Quang chủ trì đầu tư… Các dự án trục ngang từ Buôn Mê Thuột – Vân Phong, Biên Hoà – Vũng Tàu… đều rút ngắn thời gian khởi công. Khi được phân cấp, các địa phương chủ động trong giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng.
Nguồn: Báo lao động thủ đô