Thừa Thiên – Huế: Từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng để lên thành phố trực thuộc Trung ương
(Xây dựng) – Ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ký ban hành Kế hoạch về việc triển khai Kết luận số 445-KL/TU ngày 13/5/2022 của Tỉnh uỷ (khoá XVI), về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Nhiều tuyến đường nội thị khu vực trung tâm thành phố Huế đã được đầu tư nâng cấp. |
Cụ thể, tập trung ưu tiên phân bổ, bố trí đảm bảo nguồn lực để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, từng bước đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương. Tập trung huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ theo hướng hiện đại kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống giao thông đô thị, kết nối liên vùng, có tính động lực, lan tỏa và tạo không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Phối hợp với các cơ quan Trung ương đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm: Mở rộng hầm Phước Tượng – Phú Gia, Quốc lộ 49A và 49B; cao tốc Cam Lộ – La Sơn; mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, nâng công suất cảng hàng không quốc tế Phú Bài lên 9 triệu khách/năm.
Tiếp tục đầu tư hệ thống giao thông kết nối giữa các đô thị, tạo động lực và có tính chất lan tỏa phát triển kinh tế – xã hội, như tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt Sông Hương, đường vành đai 3, đường Mỹ An – Thuận An, đường Thuỷ Vân – Phú Đa, đường cứu hộ cứu nạn thị trấn Phong Điền – Điền Lộc; đường phía Tây phá Tam Giang – Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ – Phú Đa), đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2, hạ tầng Khu đô thị mới Thuận An, hạ tầng kỹ thuật khung đi qua khu đô thị mới Mỹ Thượng…
Cao tốc La Sơn – Hoà Liên nối tỉnh Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng đã được kết nối giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. |
Nâng cấp, mở rộng một số tuyến giao thông nội thị khu vực trung tâm thành phố Huế như: Đường Hà Nội, đường đi bộ Hai Bà Trưng, đường Bà Triệu, đường Nguyễn Gia Thiều, đường Lâm Hoằng nối dài… Chỉnh trang, mở rộng nút giao Trần Phú – Đặng Huy Trứ – Đoàn Hữu Trưng; các tuyến giao thông nội thị thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, thị trấn Thuận An, thị trấn Sịa và trục chính giao thông các huyện Phong Điền, Quảng Điền.
Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển đô thị phải nâng cao tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu gắn công tác quy hoạch đô thị với bố trí nguồn lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị và chỉnh trang đô thị. Hoàn thành các quy hoạch tỉnh Thừa Thiên – Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên – Huế đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2065; Đề án phân loại đô thị Thừa Thiên – Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế; Đề án phân loại đô thị loại IV đối với đô thị Phong Điền; Đề án Phát triển kinh tế – xã hội vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai đến năm 2030; Quy hoạch Bảo tồn và phát huy giá trị Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án thành lập Thừa Thiên – Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở địa giới hành chính.
Trong đó, tập trung phát triển hệ thống đô thị toàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 62-65% và đến năm 2030 đạt khoảng 65-70%. Trong đó, đầu tư phát triển thành phố Huế về phía biển, hoàn chỉnh đô thị Thừa Thiên – Huế đạt tiêu chí đô thị loại I. Phát triển hạ tầng đô thị Phong Điền để đạt tiêu chí đô thị loại IV và thành lập thị xã Phong Điền trước năm 2025. Nâng cấp đô thị thị xã Hương Trà và Hương Thuỷ theo định hướng phát triển của tỉnh. Xây dựng thành phố Chân Mây; nâng cấp và hình thành các đô thị mới Lộc Thủy, Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Vinh Hiền, Vinh Hưng, Thanh Hà, Phú Mỹ đạt tiêu chí đô thị loại V đến năm 2025.
Nguồn: Báo xây dựng