Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án giao thông quan trọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án giao thông quan trọng
Sáng 24.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khánh thành đồng loạt 4 dự án giao thông trọng điểm
Các dự dán giao thông trọng điểm gồm: sân bay Điện Biên (Điện Biên), cầu Mỹ Thuận 2 (Vĩnh Long), cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (Tiền Giang), và cao tốc Phú Thọ – Tuyên Quang (Tuyên Quang). Đây là dấu mốc lịch sử lần đầu tiên khánh thành 4 dự án giao thông lớn tại 4 điểm cầu trên cả nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi có sự tham dự của 20 chiến sĩ Điện Biên đã tham gia chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”. Sân bay Điện Biên được mở rộng, nâng cấp để tiếp nhận máy bay cỡ lớn là món quà động viên tinh thần các cựu chiến binh đã cống hiến, hy sinh một phần xương máu cho chiến dịch năm xưa.
Các công trình đưa vào khai thác giúp tăng thêm 731 km cao tốc Bắc – Nam phía đông đưa vào sử dụng, tính chung đã có 1.900 km cao tốc cả nước đưa vào khai thác; cùng với gần 1.700 km cao tốc kết nối bắc – nam và đông – tây đang thi công. “Mọi việc suôn sẻ thì có thể hoàn thành và hoàn thành vượt mức Đại hội Đảng XIII đề ra là tới năm 2025 có 3.000 km cao tốc, tới năm 2030, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng sẽ có trên 5.000 km cao tốc bắc – nam và đông – tây. Đây là việc khó nhưng chúng ta đã quyết tâm làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao 4 dự án đã vượt qua hàng loạt khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ từ pháp lý, nguồn vốn, vật liệu, giải phóng mặt bằng, nền đất yếu… để về đích. Nêu ví dụ dự án cầu Mỹ Thuận 2, theo Thủ tướng có “5 cái hơn” so với công trình cầu Mỹ Thuận 1. Cụ thể, cầu Mỹ Thuận 2 dài 1,9 km, đường dẫn 4,7 km; dài hơn, cao hơn và rộng hơn cầu Mỹ Thuận 1 (chiều dài 1,5 km).
Về nguồn vốn, cầu Mỹ Thuận 1 tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng nhưng phải vay 66%, trong khi cầu Mỹ Thuận 2 hơn 5.000 tỉ nhưng là “tiền của nhân dân, đất nước chúng ta”. Thiết kế, thi công, tư vấn trước đây hầu hết là nước ngoài; còn hiện nay tất cả mọi việc là người VN. “Điều này rất quan trọng, cho thấy ngành giao thông đã trưởng thành, lớn mạnh và tự làm được những điều rất khó khăn”, theo Thủ tướng.
Mặt khác, suất đầu tư của Mỹ Thuận 1 là 5.000 USD/m2, trong khi cầu Mỹ Thuận 2 chỉ còn 2.400 USD/m2, tiết kiệm được 50% do tự thiết kế, thi công và tự lo nguồn vốn; tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân nhiều hơn.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành, địa phương hoàn thành các hạng mục còn lại, thanh quyết toán; các nút giao cao tốc, làn tránh, trạm dừng nghỉ; khai thác hiệu quả các tuyến kết nối… Đặc biệt, người dân đã nhường nơi sinh sống cho dự án nay còn gì khó khăn thì phải tiếp tục hỗ trợ, với tinh thần nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Hoàn nguyên các điểm khai thác, thi công, đảm bảo môi trường. Bên cạnh đó, những nhà thầu, tư vấn, giám sát nào làm tốt, chứng minh được năng lực thì ủng hộ làm tiếp, mạnh dạn chỉ định thầu, miễn đừng có tham ô, lợi ích nhóm…
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị