Thông qua Nghị quyết đầu tư đường cao tốc TP. HCM-Mộc Bài theo BOT

Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

thong qua nghi quyet dau tu duong cao toc tp hcm moc bai theo bot
Công nhân thảm bêtông nhựa đường. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 19/10, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thông qua Nghị quyết thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh chuyển giao) với tổng vốn 15.900 tỷ đồng cho giai đoạn một.

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài theo quy hoạch có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối là khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km; trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 23,7km. Tuyến cao tốc có tám làn xe đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và sáu làn xe trên địa phận Tây Ninh. Giai đoạn một dự kiến thực hiện trong năm 2021-2025, tuyến đường sẽ được đầu tư bốn làn xe.

Phương thức đầu tư giai đoạn một theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Trong số đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, dự án nhằm áp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 22, là tuyến giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế của khẩu, các đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Dự án sẽ phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trước đó, năm 2019, Sở Giao thông Vận tải của hai địa phương đã nghiên cứu phương án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước), nguồn vốn hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án từ ngân sách hai địa phương; trong đó Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tháng 10/2019, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

Hiện từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tây Ninh, nhất là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ có tuyến Quốc lộ 22 chưa được mở rộng. Do đó, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tạo động lực phát triển cả khu vực này./.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích