Hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Thị trường BĐS Móng Cái lên đời khi trở thành tọa độ trung chuyển Đông Á

Thị trường BĐS Móng Cái lên đời khi trở thành tọa độ trung chuyển Đông Á

Nhờ việc liên thông với hệ thống đường sắt cao tốc kết nối tới những thành phố lớn nhất Trung Quốc, Móng Cái từ một vùng đất giáp ranh giới địa lý với quốc gia tỷ dân Trung Quốc, đã vươn mình thành một “cứ điểm” quan trọng trong mạng lưới kinh tế hàng đầu khu vực Đông Á. Điều này đã mang đến cho đô thị Móng Cái những cơ hội phát triển chưa từng có.

Kết nối chiến lược, nâng tầm vị thế

6h sáng ngày 1/7/2025, 2 chuyến tàu cao tốc mang số hiệu D580 và G3438
từ Đông Hưng (Trung Quốc) rời ga. Đây không phải những chuyến tàu thông thường.
Sự kiện này có ý nghĩa cột mốc đặc biệt quan trọng, với cả Đông Hưng và Móng
Cái của Việt Nam. Bởi kể từ đây, Móng Cái – Đông Hưng đã trở thành cặp cửa khẩu
đầu tiên có đường sắt cao tốc nối thẳng tới các trung tâm kinh tế hàng đầu Trung
Quốc, như Quảng Đông, Quý Châu, Tứ Xuyên, Thiểm Tây.

Một dòng chảy khổng lồ của hàng hóa, hành khách xuyên biên giới Việt –
Trung và rộng hơn là xuyên Đông Á – Đông Nam Á đã được khai thông, mang lại cho
Móng Cái không gian phát triển rộng mở hơn bao giờ hết.

Móng Cái sẽ đón một lượng khách du lịch khổng lồ trong và ngoài nước

Đi cùng với cú hích siêu hạ tầng này,
Móng Cái – Đông Hưng còn đang được thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh. Với việc
áp dụng công nghệ cao, sinh trắc học xuất nhập cảnh, e-visa 90 ngày, cơ chế “một
cửa, một điểm dừng” cùng sự vận hành của các doanh nghiệp logistics như Tân Đại
Dương, Viettel Post, An Đắc… Móng Cái đang
chuyển mình mạnh mẽ thành thương cảng thông thương 24/7 thế hệ mới.

Động lực cho Móng Cái phát triển không dừng lại ở đó. Bên cạnh các tuyến
giao thông trọng điểm đã đi vào khai thác như cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái,
Quốc lộ 18… mạng lưới liên kết vùng, biên giới tiếp tục được mở rộng với hàng
loạt hạ tầng mới. Trong đó nổi bật là vòng xuyến trung tâm quy mô 4,8ha tại
Vinhomes Golden Avenue kết nối tới các cửa khẩu Bắc Luân I – II – III dự kiến hoàn
thành vào quý 3/2025, Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ
đồng sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Chưa kể mới đây, Việt Nam – Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thí điểm
khu hợp tác kinh tế qua biên giới Móng Cái – Đông Hưng. Theo quy hoạch, khu hợp
tác này có quy mô lên tới 500ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Trước đó, Quảng
Ninh cũng trình Trung ương đề án đưa Móng Cái trở thành khu hành chính kinh tế
đặc biệt.

Đánh giá về triển vọng của Móng Cái, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng
Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và bất động sản toàn cầu, cho
rằng Móng Cái giữ vai trò rất quan trọng do đây là cửa khẩu quốc tế – nơi hội tụ
của các tuyến đường huyết mạch, nơi đón nhận, trung chuyển những dòng hàng hoá
và hành khách khổng lồ xuất nhập khẩu từ cả Việt Nam và Trung Quốc.

“Với việc tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng
Ninh ngày càng phát triển, quan hệ giao thương Việt Nam – Trung Quốc có thêm nhiều
đột phá, Móng Cái chắc chắn sẽ càng lớn mạnh hơn nữa, trở thành một trung tâm
kinh tế không chỉ của riêng tỉnh Quảng Ninh mà còn của toàn khu vực”, vị chuyên gia phân tích.

Cơ hội chưa từng có cho bất động sản Móng Cái

Với sự bùng nổ về hạ tầng và những chuyển động mạnh mẽ về liên kết quốc
tế, phường Móng Cái 1 đang vươn mình trở thành điểm trung chuyển chiến lược của
khu vực Đông Á.

Từ Móng Cái 1, du khách Việt Nam có thể dễ dàng qua Đông Hưng, lên những
tuyến tàu cao tốc để đi tới 22 ga chính tại các tỉnh lớn nhất của Trung Quốc. Cụ
thể, tàu cao tốc D580 sẽ đưa du khách từ Đông Hưng qua Phòng Thành Cảng, tới
Nam Quảng Châu; tàu cao tốc G3438 sẽ từ Đông Hưng xuyên tới Nam Ninh, rồi thẳng
tới Tây An Bắc. Chi phí đi lại trên các tuyến này cũng rất hợp lý, chỉ từ 250
nhân dân tệ (875.000 đồng).

Những tuyến tàu cao tốc từ Đông Hưng sẽ đưa giới thương nhân Việt Nam tới
các trung tâm sản xuất, thương mại lớn bậc nhất Trung Quốc như Quảng Châu, Tây
An, Trùng Khánh chỉ trong vài giờ.

Ở phía ngược lại, du khách và thương nhân từ những thành phố lớn của
Trung Quốc cũng dễ dàng để tới Đông Hưng và Móng Cái 1 để kinh doanh, du lịch
và trải nghiệm.

Dòng khách lên tới hàng triệu người được khai mở bởi những tuyến tàu
cao tốc cũng được đánh giá là động lực vàng cho thị trường bất động sản Móng
Cái 1.

“Móng Cái đang phát triển mạnh mẽ, bởi vậy, nhu cầu về
bất động sản đang rất lớn. Điều này mở ra những cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư.
Tôi cho rằng đầu tư bất động sản Móng Cái có triển vọng gặt hái lợi nhuận lớn,
nhất là ở các dự án nhà ở đô thị, vui chơi giải trí và hình thành các tuyến phố
kinh doanh”,
TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản Móng Cái hấp dẫn nhà đầu tư nhờ hạ tầng kết nối các cửa khẩu quốc tế

Tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất phường Móng Cái 1, gần kề cửa khẩu,
nơi hội tụ của các tuyến giao thông huyết mạch, Vinhomes Golden Avenue – đại đô
thị quy mô và hiện đại hàng đầu, được nhìn nhận là điểm đến lý tưởng để an cư và
xây dựng mô hình kinh doanh – dịch vụ xuyên biên giới. Đầu tư vào dự án ở thời
điểm thị trường vừa vào sóng hạ tầng hiện tại được xem là bước đi thông minh để
tạo lập tài sản, nuôi dưỡng sự đột phá lợi nhuận và sự thịnh vượng dài lâu, đón
đầu cuộc chuyển mình lịch sử của đô thị vùng biên.

Bạn cũng có thể thích