Thanh Xuân (Hà Nội): Hàng loạt chung cư cao tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị
(Xây dựng) – Những năm gần đây, khu vực quận Thanh Xuân (Hà Nội) trở thành “điểm đen” ùn tắc giao thông và ngập lụt khi hàng loạt chung cư cao tầng chen chúc mọc lên. Chỉ với chiều dài chưa đến 1km, nhưng tuyến đường Nguyễn Tuân “gánh” tới 20 dự án chung cư hay tuyến đường Lê Văn Lương cũng được “nhồi” hàng loạt dự án nhà ở cao tầng. Điều ngạc nhiên là, nhiều dự án chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân đều xảy ra sai phạm liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, sai quy định của pháp luật.
Đường Nguyễn Tuân luôn trong tình trạng quá tải khi phải “gánh trên vai” hơn 20 chung cư cao tầng. |
Chung cư cao tầng băm nát quy hoạch đô thị
Tại Hà Nội, với tốc độ phát triển đô thị nhanh, hàng loạt chung cư, nhà cao tầng được xây dựng với số lượng tăng lên hàng năm. Tuy nhiên, việc “nén” nhiều nhà cao tầng vào cùng một khu vực dân cư đang khiến tình trạng giao thông đô thị trở nên trầm trọng hơn. Hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu, cư dân đông đúc, mật độ dân số gấp đôi, gấp ba so với trung bình, nhiều tuyến đường liên tục tắc nghẽn là thực trạng tại nhiều quận, huyện Hà Nội. Trong đó không thể không kể đến “tuyến đường đau khổ” Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương (Thanh Xuân). Bất chấp những phản ánh trước đó, tuyến đường này liên tiếp “mọc” lên những tòa cao ốc mới đang xây dựng dở dang và cả xây dựng mới.
Mới đây, tại Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng, nhiều dự án thuộc địa bàn quận Thanh Xuân đã được “điểm mặt” với những sai phạm liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể như, tại dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower do Tổng công ty Thành An – Công ty TNHH MTV là chủ đầu tư; Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Sở Quy hoạch – Kiến trúc có Tờ trình số 563/TTr-QHKT ngày 13/10/2008, UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận quy hoạch định hướng tại Văn bản số 3362/UBND-GT năm 2008 điều chỉnh tầng cao công trình tại ô đất số 20 tối đa 25 tầng là không phù hợp với Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên đường Láng Hạ – Thanh Xuân phê duyệt năm 2002 tầng cao công trình trung bình 5 tầng, là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP, khoản 3 Phần 6 Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Tương tự, Dự án công trình trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, số 19 đường Lê Văn Lương do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai là chủ đầu tư
Ngày 21/5/2004, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 3153/QĐ-UB lựa chọn nhà đầu tư, cho chỉ tiêu quy hoạch ô đất ở 4.6-NO là nhà ở cho thuê, mật độ xây dựng 34,3%, tầng cao 12 tầng.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc có tờ trình số 563/TTr-QHKT ngày 13/10/2008, UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận quy hoạch định hướng tại Văn bản số 3362/UBND-GT năm 2008 điều chỉnh ô đất 4.6-NO, từ nhà ở cho thuê, tầng cao 12 tầng, thành văn phòng, thương mại và nhà ở 16 tầng, là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP, khoản 3 Phần 6 Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất (Văn bản số 129/QHKT-P2 ngày 16/01/2009, Văn bản 1900/QHKT-P2 ngày 03/8/2009) UBND Thành phố Hà Nội đồng ý điều chỉnh ô đất 4.6-NO mật độ xây dựng từ 34,3% thành 46,5%, là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP, khoản 3 Phần 6 Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Như vậy, UBND Thành phố Hà Nội 02 lần điều chỉnh sai quy định pháp luật, điều chỉnh từ đất ở thành trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, tầng cao từ trung bình 7,5 tầng (7-9 tầng) thành 16 tầng, mật độ xây dựng từ 55% thành 34,3%, rồi thành 46,5%.
Các dự án mới liên tục được khởi công, đặt áp lực lớn lên hạ tầng trong khu vực. |
Những hệ lụy kéo dài
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trên con phố Nguyễn Tuân với 2 đầu nút giao Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương là một trong những “điểm đen” khi chỉ dài 1,2km, rộng chưa đến 7m nhưng con đường này đang ngày ngày gồng gánh hàng chục chung cư cao tầng, mỗi giờ cao điểm đều trở thành nỗi ác mộng cho mỗi ai phải đi qua đây.
Ngay mặt đường Nguyễn Tuân là tổ hợp khu nhà ở hỗn hợp Viha Complex số 107 Nguyễn Tuân đang bắt đầu được xây dựng. Dự án có tổng diện tích 7.342m2 gồm khối cao tầng (33 tầng + tum +3 tầng hầm) và khối thấp tầng (5 tầng nổi + tum + 1 tầng hầm). Dự án dự kiến hoàn thành trong quý III/2023, được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép số 61/GPXD ngày 21/8/2020.
Cách đó chỉ chừng 30m, công trình DLC – Complex Nguyễn Tuân cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án có diện tích 4.629m2, 32 tầng nổi, 4 tầng trung tâm thương mại và 4 tầng hầm.
Dự án DLC – Complex đang trong quá trình hoàn thiện với 335 căn hộ, khi đi vào sử dụng sẽ tạo áp lực lớn về dân số tại khu vực này (ảnh DLC – Complex). |
Cả hai dự án đều được xây dựng sát mặt đường Nguyễn Tuân, gần với vị trí có nút thắt cổ chai trên tuyến đường. Trong khi đó, hiện nay đường Nguyễn Tuân chỉ dài gần 1km và rộng khoảng 6m nhưng đang phải gánh tải cho hơn 20 tòa nhà chung cư cao tầng “đua nhau” mọc lên gây nên cảnh quá tải và ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Người dân trong khu vực đã quen với việc tắc đường vào mọi giờ tan tầm, chị N, một cư dân tại chung cư 90 Nguyễn Tuân cho biết, tôi thường đi sớm hơn và về muộn hơn để tránh dòng người vào giờ cao điểm.
Các dự án liên tiếp xuất hiện đã khiến khu vực này trở thành điểm nóng về phát triển cao ốc chung cư tại Thủ đô. Theo tính toán, dọc trục đường Nguyễn Tuân có tới khoảng 6.000 căn hộ chung cư. Nhiều dự án lớn được xây dựng dọc trục đường này như: Dự án chung cư 90 Nguyễn Tuân (820 căn hộ), Việt Đức Complex (700 căn hộ), Thống Nhất Complex (552 căn hộ), The Legend (460 căn hộ)…
Việc ồ ạt mọc lên hàng chục dự án chung cư cao tầng vào một diện tích nhỏ hẹp phá nát quy hoạch đô thị, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng như giao thông ùn tắc, ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng sống của cư dân.. |
Nhồi nhét chung cư cao tầng không chỉ “bóp nghẹt” đường Nguyễn Tuân mà còn các đường lân cận như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Thiêm, Ngụy Như Kon Tum… Theo các chuyên gia xây dựng, vẫn cần thêm các chế tài cứng rắn để “siết” lại tình trạng loạn xây cao tầng ở nội đô. Việc ồ ạt mọc lên hàng chục dự án chung cư cao tầng vào một diện tích nhỏ hẹp phá nát quy hoạch đô thị, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng như giao thông ùn tắc, ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng sống của cư dân sinh sống tại đây. Các chuyên gia cũng đề xuất, để giảm thiểu sự quá tải trên cần xây dựng các dự án dài hơi như cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bị ách tắc. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm quy hoạch và gắn trách nhiệm cho các cấp quản lý của chính quyền địa phương.
Nguồn: Báo xây dựng