Thanh tra, kiểm tra các khâu trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng

Một trong những nội dung quan trọng được nhấn mạnh đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non là thiết lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong công tác tuyển sinh; gửi báo cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh ngay sau khi kết thúc công tác thanh tra, kiểm tra tuyển sinh về Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các khâu trong công tác tuyển sinh các trình độ của giáo dục ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non đều được thanh tra, kiểm tra. (Ảnh minh hoạ)
Các khâu trong công tác tuyển sinh các trình độ của giáo dục đại học và trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non đều được thanh tra, kiểm tra. (Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào việc xây dựng, ban hành văn bản, quy định về công tác tuyển sinh; xác định chỉ tiêu tuyển sinh; công bố, công khai đề án tuyển sinh; tổ chức thi tuyển sinh; công tác xét tuyển; nhập học và kiểm tra hồ sơ thí sinh trúng tuyển.

Trong đó, với việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nội dung thanh tra, kiểm tra vào việc xác định, phân bổ, công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh đối với các trình độ đào tạo, hình thức đào tạo, phương thức tuyển sinh theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các đơn vị trong quá trình tổ chức thanh tra, kiểm tra cần chú ý đến các tiêu chí xác định chỉ tiêu; việc thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ sở đào tạo trước Bộ Giáo dục và Đào tạo và xã hội theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm thanh tra, kiểm tra thông tin giới thiệu về cơ sở đào tạo; các ngành và chương trình đào tạo được phép đào tạo; kết quả kiểm định chất lượng giáo dục; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp và tỷ lệ có việc làm phù hợp trình độ chuyên môn của sinh viên tốt nghiệp; thông tin về chi phí đào tạo, mức thu học phí, mức thu dịch vụ tuyển sinh và khoản thu dịch vụ khác…

Năm học 2024 – 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra việc xác định và tuân thủ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn), đặc biệt là ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

T.P

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích