Thành phố Hồ Chí Minh: Tính phương án làm đường trên cao giảm ùn tắc giao thông
(Xây dựng) – Mới đây, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về giải pháp làm đường trên cao.
Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm hiểu làm 5 dự án đường trên cao để giảm ùn tắc giao thông. (Ảnh: Quỳnh Danh) |
Tại buổi họp báo, ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 10 triệu dân và đang phát triển nhanh chóng. Với mật độ giao thông cao, việc xây dựng các tuyến đường trên cao giúp tách biệt dòng xe, giảm áp lực cho các tuyến đường mặt đất, cải thiện tốc độ di chuyển, giảm thiểu thời gian chờ đợi tại các điểm giao cắt.
Cùng đó, các tuyến đường trên cao sẽ giúp kết nối thuận lợi, nhanh chóng giữa các quận, trung tâm lớn hoặc liên kết vùng, đặc biệt là đi qua những khu vực có nhiều nút giao thông phức tạp. Do đó, giải pháp làm đường trên cao là một trong những phương án hiệu quả nhằm giảm ùn tắc và kẹt xe tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu 5 dự án BOT theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023, trong đó có nghiên cứu phương án làm đường trên cao. Cụ thể, Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến lức Long Thành); Xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Theo ông Hoàng Phúc Dũng, các dự án được lựa chọn trên các tuyến đường hiện hữu (Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, trục Bắc – Nam, cầu đường Bình Tiên) là các trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào Thành phố, có tính chất liên kết vùng.
“Thời gian qua, những điểm này luôn trong tình trạng quá tải, kẹt xe, tuy nhiên chưa thể nâng cấp mở rộng do chưa cân đối được nguồn vốn đầu tư công”, ông Hoàng Phúc Dũng thông tin.
Cũng theo đại diện Sở Giao thông vận tải, các dự án này khi hoàn thành sẽ mở rộng trục giao thông cửa ngõ của Thành phố để tăng cường kết nối giao thông, lưu thông hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Đông Nam bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22).
Đồng thời, tạo trục huyết mạch kết nối Quốc lộ 50 đang mở rộng, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành, giúp tháo điểm nghẽn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị cho khu Nam Thành phố (dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, nâng cấp đường trục Bắc – Nam) góp phần đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân, phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn: Báo xây dựng