Thành phố Hồ Chí Minh thông qua thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công
(Xây dựng) – Ngày 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X thông qua Nghị quyết về việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh.
Các đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 18. (Ảnh: Văn Thuận) |
Kỳ họp có sự tham dự của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận một cửa hiện đại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ hành chính công chứ không phải chỉ giải quyết hành chính công thuần túy.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và hoạt động thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công được thực hiện trên cơ sở “Quyết tâm đổi mới – thận trọng triển khai” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân – doanh nghiệp, thực hiện theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2024; giai đoạn 2: Từ ngày 1/1/2025 đến ngày 31/12/2025; giai đoạn 3: Từ ngày 1/1/2026 đến ngày 31/12/2026.
Dự kiến đầu tháng 10/2024, Thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh.
Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan hành chính thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh (cơ quan ngang Sở), có ba chức năng chính:
Tham mưu, giúp UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết.
Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố.
Nguồn: Báo xây dựng