Thành phố Hồ Chí Minh: Người mua khát căn hộ xanh, không gian nghỉ dưỡng “chất”

(Xây dựng) – Thay vì dành hầu hết thời gian trong ngày tại công sở và chỉ thuê một căn hộ nhỏ để ở, do dịch Covid, người dân phải làm việc tại chính căn hộ của mình. Thời gian ở nhà nhiều khiến nhu cầu về một không gian sống xanh, an toàn tăng lên và làm thị trường bất động sản phía Nam “nổi sóng”.

thanh pho ho chi minh nguoi mua khat can ho xanh khong gian nghi duong chat

“Căn hộ xanh”: sức mua chiếm 80-90%

Quỹ thời gian chủ yếu ở nhà đã thúc đẩy mọi người hướng đến không gian sống rộng rãi và có tính lưỡng dụng cao để có thể vừa phục vụ công việc vừa cân bằng chất lượng sống. Dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng Ngọc An – nhà môi giới căn hộ hạng sang tại thành phố Thủ Đức cho biết, cứ 10 người nhờ cô kiếm căn hộ thì có tới 7 người muốn những căn hộ rộng, thoáng, có tầm nhìn trực diện công viên, hồ nước, mảnh xanh.

Thực tế, lối sống gần gũi với thiên nhiên được chứng minh có thể giúp cải thiện sức khỏe. Không gian xanh giúp cư dân tăng cường vận động, giải tỏa áp lực, đồng thời đóng vai trò điều tiết khí hậu, lọc ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn hiệu quả. Điều này lý giải vì sao, các dự án căn hộ có môi trường sống xanh, tốt cho sức khỏe thường có sức mua tốt chiếm khoảng 80% – 90% số lượng sản phẩm bán ra thị trường.

Ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, người dân tại các đô thị lớn đang có xu hướng tìm đến những không gian sống rộng và xanh hơn. Đối với căn hộ, người mua nhà sẽ thích những sản phẩm có diện tích lớn, nhiều phòng, trần cao và thông thoáng. Cùng với đó là yếu tố “xanh” trong không gian cả bên trong và bên ngoài như khu vực ban công đón được nhiều nguồn ánh sáng tự nhiên, thoáng khí và tầm “view” hưởng thụ.

thanh pho ho chi minh nguoi mua khat can ho xanh khong gian nghi duong chat

Ông Matthew Powell, đại diện Savills nhìn nhận sự bùng phát của Covid-19 đã khiến người dân có xu hướng rời xa các thành phố có mật độ dân cư cao và quan tâm đến tính thuận tiện của làm việc ở nhà. “Xu hướng hiện nay là mọi người muốn tìm kiếm một phong cách sống, một không gian sống xanh, ít tiếng ồn với lối sống lành mạnh giúp hỗ trợ sức khỏe. Thị trường cũng vì vậy ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt, thể thao, tích hợp với không gian xanh”, ông Matthew nhận định.

Trên thế giới, giới giàu có cũng đang đổ tiền vào các sản phẩm dẫn đầu xu hướng sống sau đại dịch. Tại Singapore chỉ trong 6 tháng đầu năm, giới giàu có đã đổ vào thị trường bất động sản Singapore 24 tỷ USD, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. Phần lớn tập trung vào các khu phố nằm trong thành phố nghỉ dưỡng rộng rãi, phủ kín cây xanh. Tương tự, tại Australia, những khu phức hợp căn hộ như Sandringham (Melbourne) nằm trong khuôn viên Sandy Hill, cạnh bãi biển tuyệt đẹp của vịnh Half Moon có không gian sống tràn ngập sắc xanh với bể bơi vô cực. Hay khu vực Carolina, Compass Pointe… được giới đầu tư săn lùng.

Khát trải nghiệm xanh nghỉ dưỡng

Ở góc nhìn kinh tế – xã hội, theo TS. Trần Nguyễn Minh Hải (Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh), khi dịch Covid-19 xuất hiện, người mua nhà mong muốn có không gian sống tốt cho sức khoẻ với “kiến trúc xanh”, an toàn hơn.

“Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân tăng cao, dòng bất động sản trị liệu, bất động sản detox sẽ là những nhân tố mới dẫn dắt thị trường nghỉ dưỡng ven đô”, TS. Minh Hải dự đoán.

thanh pho ho chi minh nguoi mua khat can ho xanh khong gian nghi duong chat

Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người mua cũng không phải vấn đề đơn giản, đòi hỏi tiềm lực của chủ đầu tư. Các chuyên gia cho rằng sự dịch chuyển của xu hướng cũng chính là thước đo “sức khoẻ” các doanh nghiệp phát triển bất động sản sau dịch bệnh.

Thứ nhất, tiềm lực tài chính. Đây chính là yếu tố cốt lõi, muốn tạo ra căn hộ với nhiều điều kiện đáng sống cần nguồn vốn lớn để có quỹ đất, xây dựng, thiết kế, tạo ra hệ sinh thái có chiều sâu, bền vững và xứng tầm.

Thứ hai, tâm và tầm nhìn chiến lược. Đây cũng là yếu tố then chốt, tâm để tạo ra một sản phẩm chỉn chu, tỉ mỉ, hướng đến sự tiện nghi và đem tới cuộc sống hưởng thụ cho người ở, còn tầm nhìn chiến lược để đón đầu nhu cầu tương lai, đem đến những tiện ích vượt trội, đi trước thời đại, tạo nên khác biệt.

thanh pho ho chi minh nguoi mua khat can ho xanh khong gian nghi duong chat

Thứ ba, uy tín chủ đầu tư. Những chủ đầu tư uy tín sẽ tạo ra những sản phẩm có vị trí nhất định trên thị trường, luôn tạo sức hút ở bất kỳ nơi đâu. Ví dụ như chủ đầu tư Vinhomes từng tạo tiếng vang với Vinhomes Central Park, Vinhomes Golden River hay Vinhomes Grand Park tại Thành phố Hồ Chí Minh – những đô thị đẳng cấp, sầm uất, là nơi đáng sống và niềm mơ ước của nhiều người. Sự uy tín cũng là cơ sở cho những cam kết về tiến độ hay sự bền vững cho hệ sinh thái, vận hành trong rất nhiều năm.

Các chuyên gia dự báo, trong bối cảnh thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang khan hiếm nguồn cung, những dự án giải tỏa được cơn khát của khách hàng, không chỉ về chất lượng sản phẩm mà còn cả không gian sống đẳng cấp sẽ trở thành tâm điểm của thị trường.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích