Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước
(Xây dựng) – Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3050 về kết quả thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức).
Đường Lò Lu xuống cấp, gây ngập úng sau mỗi trận mưa. (Ảnh: Như Ngọc) |
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu được chia làm 2 đoạn, trong đó, đoạn 1 có chiều dài khoảng 1.767m (điểm đầu giao với đường Lã Xuân Oai, điểm cuối giao với Dự án xây dựng mới cầu Lấp); đoạn 2 có chiều dài khoảng 267m (điểm đầu giao với Dự án xây dựng mới cầu Chùm Chụp, điểm cuối giao với đường Nguyễn Xiển). Theo kế hoạch, đường Lò Lu được mở rộng lên 30m (hiện tại 6m) với tổng mức đầu tư 755 tỷ đồng.
Theo Kết luận Thanh tra, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu kể từ ngày khởi công (năm 2020) đến nay, hầu hết gói thầu đều dang dở, chưa chọn được nhà thầu. Cụ thể, gói thầu xây lắp 1 chưa khởi công do vướng giải phóng mặt bằng, hiện vẫn đang tìm nhà thầu thi công.
Còn gói thầu xây lắp 2 đã thi công cống dọc bên phải tuyến từ ranh Dự án xây dựng mới cầu Chùm Chụp đến giao lộ đường Lò Lu – đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới thi công được 193,7m cống dọc trên tổng chiều dài công trình khoảng 2.034m rồi dừng lại do vướng giải phóng mặt bằng.
Mặt đường trong đoạn thi công cống thoát nước từ ranh Dự án xây dựng mới cầu Chùm Chụp đến giao lộ đường Lò Lu – đường Nguyễn Xiển bị bong tróc, tạo hố sâu, đọng nước bề mặt và lề đường, không đảm bảo an toàn giao thông.
Kết luận Thanh tra còn chỉ ra, trong quá trình thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan còn có những tồn tại. Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức (chủ đầu tư), trong quá trình thi công công trình đã thiếu kiểm tra, hướng dẫn đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát dẫn đến còn có các tồn tại trong công tác quản lý chất lượng và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Đơn vị thi công gói thầu xây lắp 2 là Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước chưa ghi chép đầy đủ các công việc xây dựng được nghiệm thu hàng ngày trên công trường giữa tư vấn giám sát và đơn vị thi công vào nhật ký thi công xây dựng công trình về nội dung kiểm tra cao độ đắp cát thân hầm ga, kiểm tra cao độ đắp cát lưng cống các đoạn.
“Đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”, Kết luận Thanh tra nêu rõ.
Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước để mặt đường Lò Lu trong đoạn thi công cống thoát nước từ ranh Dự án xây dựng mới cầu Chùm Chụp đến giao lộ đường Lò Lu – Nguyễn Xiển bị bong tróc, tạo hố sâu, đọng nước, lề đường không đảm bảo an toàn giao thông. Trong khi đó, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xuân Đà đã thiếu kiểm tra, giám sát để đơn vị thi công ghi nhật ký thi công công trình chưa đầy đủ.
Từ những tồn tại nêu trên, Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiến nghị Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức khẩn trương phối hợp các đơn vị kiểm tra, rà soát, giải quyết kịp thời những bất cập tồn tại trong khâu giải phóng mặt bằng còn lại.
Bên cạnh đó, chủ trì họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra bất cập đã nêu. Đồng thời, cùng các đơn vị lập thủ tục, tiếp tục thi công theo thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư có trách nhiệm khẩn trương hoàn thành công trình, kịp thu hồi khoản tạm ứng cho nhà thầu thi công, khối lượng công trình nào đã lớn hơn thiết kế thì tiến hành nghiệm thu đúng hồ sơ được duyệt. Ngoài ra, chỉ đạo đơn vị thi công duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước, tránh tình trạng đọng nước gây hư hỏng mặt đường…
Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng kiến nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước về hành vi vi phạm “nhật ký thi công lập không đúng quy định” và hành vi “không có biện pháp khắc phục kịp thời theo quy định các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông”.
Nguồn: Báo xây dựng