Thanh Hóa: Sở Giao thông vận tải trả lời thông tin phản ánh của Báo điện tử Xây dựng

(Xây dựng) – Mới đây, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Văn bản số 4805/SGTVT-TĐKHKT về việc báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý, Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00 – Km109+00 (qua tỉnh Thanh Hóa).

Thanh Hóa: Sở Giao thông vận tải trả lời thông tin phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực để hót dọn đất, đá sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến theo quy định.

Cụ thể văn bản nêu, theo phản ánh của Bản tin hằng ngày số 132-TNg/VPTU ngày 28/7/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy, trên cơ sở kết quả kiểm tra ngày 15/8/2023, Sở Giao thông vận tải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh như sau:

Báo điện tử Xây dựng (https://baoxaydung.com.vn) ngày 27/7/2023 thông tin: “Quan Hóa: Xuất hiện một số điểm sạt lở trên Quốc lộ 15, tiềm ẩn mất an toàn giao thông” của tác giả Tiến Anh nêu: Mới đây, tuyến đường Quốc lộ 15 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, song tại một số vị trí đã bị sạt lở, đoạn qua địa bàn huyện Quan Hóa, tại vị trí làng Chăm, xã Phú Nghiêm xuất hiện 2 vị trí sạt lở bên phía taluy dương. Nhiều khối đất, đá bị sạt xuống, lấp đầy rãnh thoát nước và tràn ra mặt đường. Những vị trí này vốn là sườn đồi, núi, trong quá trình thi công nhà thầu đã dùng máy móc để san, gạt, bạt taluy. Việc hàng chục khối đất đá tràn xuống lấp rãnh thoát nước và tràn ra mặt đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Về kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh: Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn Km53+00 – Km109+00 (qua tỉnh Thanh Hóa) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án tại Quyết định số 2793/QĐ-BGTVT ngày 23/9/2010 và phê duyệt dự án đầu tư điều chỉnh dự án tại các Quyết định số 911/QĐ-BGTVT ngày 25/3/2016, số 1018/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2020, số 391/QĐ-BGTVT ngày 28/3/2022, số 764/QĐ-BGTVT ngày 23/6/2023; theo đó, quy mô đầu tư nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi theo TCVN 4054:2005, vận tốc thiết kế Vtk=60km/h, chiều rộng nền đường Bn=9m, mặt đường Bm=8m, tổng mức đầu tư 1.051,663 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2022, tiểu dự án 3 đã thi công hoàn thành đảm bảo tiến độ yêu cầu. Hiện nay, các đơn vị đang hoàn thiện, bổ sung hạng mục an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 5987/BGTVT-KCHT ngày 8/6/2023 để bàn giao đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Do ảnh hưởng các cơn mưa đầu mùa, bão số 01 năm 2023 (từ ngày 19/7/2023 đến 20/7/2023), trên tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km53 – Km109 (qua tỉnh Thanh Hóa) một số vị trí mái taluy dương có địa chất là đất, lẫn đá rời rạc đã bị sạt lở làm lấp đầy rãnh thoát nước và tràn ra mặt đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện như phản ánh của Báo điện tử Xây dựng (https://baoxaydung.com.vn) ngày 27/7/2023 của tác giả Tiến Anh và Bản tin hằng ngày số 132-TNg/VPTU ngày 28/7/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy là đúng thực tế.

Trước thời điểm phản ánh, để đảm bảo an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa có Công văn số 1350/BQLDA-ĐHDA3 ngày 21/7/2023 yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực để hót dọn đất, đá sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến theo quy định. Sau khi Báo điện tử Xây dựng phản ánh, từ ngày 27/7/2023 – 01/8/2023, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án tiếp tục yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thành công tác hót dọn các vị trí sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 15. Đến ngày 10/8/2023, công tác hót dọn các vị trí sạt lở đã hoàn thành, Ban Quản lý dự án đã có Công văn số 1472/BQLDA-ĐHDA3 trả lời Báo điện tử Xây dựng và được Báo đăng tải ngày 10/8/2023 tại mục trả lời thông tin Báo phản ánh.

Ngày 15/8/2023, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra hiện trường cùng với UBND huyện Quan Hóa, Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công, việc hót dọn đất tại các vị trí sạt lở đã hoàn thành; để đảm bảo ổn định công trình về lâu dài, an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải đang yêu cầu Ban Quản lý dự án, Tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý, đảm bảo hoàn thành trước khi đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích