Thanh Hóa: Nhiều băn khoăn trong nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh và giáo viên

Được biết, đề án thực hiện thí điểm dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế sẽ giúp giáo viên và học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy và học tiếng Anh theo định hướng bài thi Quốc tế (TOEIC, TOEFL). Theo chương trình này, sẽ đánh giá trình độ năng lực tiếng Anh của học sinh cuối cấp bằng bài thi TOEFL. Cụ thể, học sinh lớp 5 sẽ triển khai bằng bài thi TOEFL Primary, học sinh lớp 9 ứng dụng bài thi TOEFL Junior, học sinh lớp 12 thực hiện bằng bài thi TOEFL ITP. Tuy nhiên, theo phản ánh, đến thời điểm hiện tại, nội dung chương trình cũng như việc triển khai chương trình tại các cơ sở giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang còn thiếu thông tin, gây nên không ít những ý kiến trái chiều của giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Trước đó, vào tháng 4/2021 khi Sở Giáo dục Thanh Hóa ban hành công văn 982/SGDĐT- GDTH, về việc tổ chức thi TOEFL Primary, Junior, ITP cho học sinh phổ thông Thanh Hoá năm học 2020-2021 cũng bị nhiều phụ huynh học sinh có ý kiến về các khoản phí thu cao, chênh lệch giữa các cấp bậc, sự bất cập trong việc sử dụng chứng chỉ để xét tuyển thẳng từ cấp Tiểu học lên Trung học cơ sở.
Và câu chuyện cũng không có gì nếu Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa không chuẩn hóa trình độ tiếng Anh cho giáo viên tiếng Anh bằng bài thi quốc tế (TOEIC, TOEFL ITP) thông qua các khóa đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh để đạt trình độ B1, B2, C1 theo khung năng lực ngoại ngữ châu Âu – CEFR. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, thực chất bài thi TOEFL ITP đang triển khai chỉ mang tính “nội địa” khi chứng nhận TOEFL ITP chỉ có giá trị tại Việt Nam mà không có giá trị công nhận quốc tế. Và nó thực sự bất cập khi các bài thi có giá trị công nhận quốc tế như IELTS, CAMBRIDGE… lại không được đưa vào giảng dạy, khảo thí đánh giá để giáo viên và học sinh có thể sử dụng được cả trong và ngoài nước – đặc biệt là đối với giáo viên tiếng Anh?

Nhiều giáo viên và phụ huynh cho rằng, nếu xét theo phương diện ứng dụng thực tế thì chứng nhận IELTS, CAMBRIDGE có tính ứng dụng cao hơn hẳn khi bài thi của các chứng nhận này sử dụng đủ 4 kỹ năng trong khi chứng nhận TOEFL ITP chỉ sử dụng bài thi 2 kỹ năng rất hạn chế.
Trao đổi về những vấn đề này với một cán bộ trong Phòng Giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, người này chia sẻ: “Dự án này theo đúng Đề án sẽ giúp học sinh có kiến thức tiếng Anh và tin học đạt mức độ chuẩn quốc tế để trở thành công dân toàn cầu. Nhưng khi tập huấn xong, tôi cũng đã nói với các giáo viên về việc khó khăn trong quá trình triển khai. Có tới 3 chương trình đề ra: chương trình của Bộ Giáo dục, chương trình của CAMBRIDGE, chương trình của TOEIC, TOEFL. Mà 3 chương trình này thì chênh lệnh về kiến thức quá lớn. Theo chương trình của Bộ là thi 4 kỹ năng còn theo chương trình của TOEIC, TOEFL là tiếng anh của Mỹ chỉ có 2 kỹ năng thông dụng cho giao tiếp (PV- Đây là chương trình mà Sở GD Thanh Hóa đang kết hợp để triển khai cho học sinh). Theo chương trình CAMBRIDGE là chương trình chuẩn thế giới hiện nay thi 4 kỹ năng, kết hợp hài hòa giữa giao tiếp và chuyên môn mà số đông học sinh theo học và giáo viên cũng luyện cho học sinh theo hướng chương trình này đề thi”.
Thực tế tại các trường đại học, những bài thi TOEFLE ITP đều đã không còn sử dụng làm chuẩn đầu ra cho sinh viên mà chuyển sang các chứng chỉ quốc tế 4 kỹ năng như IELTS, CAMBRIDGE… đáp ứng được yêu cầu 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chuẩn quốc tế. Câu hỏi đặt ra ở đây là, bài thi TOEFL IBT là bài thi trên máy 4 kỹ năng phù hợp với chuẩn quốc tế tại sao không được Công ty IIG Việt Nam đề xuất triển khai ở Thanh Hóa mà nhất thiết phải là bài thi TOEFL ITP “nội địa”. Phải chăng vì bài thi này chỉ 2 kỹ năng nên “dễ” đạt kết quả hơn với học viên và “dễ” tổ chức thi hàng loạt hơn với IIG Việt Nam? Nếu đúng vậy thì việc đánh giá lại chất lượng bài thi TOEFL ITP này là rất cần thiết, tránh ảnh hưởng đến chương trình nâng cao chất lượng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế của Thanh Hóa không đạt hiệu quả như mong muốn. Trước những thắc mắc, lo lắng đó, dư luận băn khoăn liệu rằng, Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Thanh hóa có đang “chậm” cập nhập và lạc hậu trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực? Đặc biệt tỉnh Thanh Hóa đang được quan tâm là một cực phát triển đổi mới đặc thù của miền Bắc cũng như cả nước, trong đó công tác đào tạo nguồn nhân lực hội hội nhập quốc tế là vô cùng quan trọng.
Là cơ quan quản lý giáo dục, việc định hướng dạy và học tiếng Anh của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa là rất quan trọng. Trong đó, việc xác định rõ các chương trình, các bài thi tiếng Anh theo chuẩn quốc tế phải bám sát xu thế của thế giới và thực tiễn ở Việt Nam. Được biết, rất nhiều nước trên thế giới không công nhận chứng chỉ TOEFL khi đăng ký xin visa hoặc làm căn cứ xin học bổng của sinh viên… Hay phải chăng: “Việc chọn Công ty IIG Việt Nam của Thanh Hóa dạy TOEIC, TOEFL đặt tiếng Anh của Thanh Hóa ở lĩnh vực khác, “kiểu giao tiếp xóa mù”, mục đích thế nào thì hướng vào nội dung như thế” – quan điểm của một cán bộ trong ngành giáo dục Thanh Hóa cho hay. Nếu phải thế thật thì học sinh cũng đâu cần phải bỏ tiền và tốn thời gian ở chuơng trình cấp chứng chỉ, chứng nhận này trong khi các em cũng đang được học những chương trình hữu ích khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên ghế nhà trường khá hiệu quả./.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu