Thái Nguyên: Chủ động kiểm tra tình trạng các công trình có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão
(Xây dựng) – Trước những diễn biến thất thường của thời tiết trong mùa mưa bão, UBND tỉnh Thái Nguyên đã liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường các biện pháp ứng phó. Trong đó cần chủ động kiểm tra tình trạng các công trình có nguy cơ hư hỏng ngay trong thời gian xảy ra thiên tai, bão, lũ.
Như năm gần đây Thái Nguyên đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng những cây cầu hiện đại bắc qua sông Cầu, sông Công tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho người dân. |
Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa bão trên đường bộ. Đặc biệt cần tăng cường kiểm tra tình trạng các công trình có nguy cơ hư hỏng ngay trong thời gian xảy ra thiên tai, bão, lũ đối với các công trình thuộc phạm vi quản lý như cầu, cống, hầm đường bộ, ngầm tràn, cầu phao, bến phà, tường chắn, hệ thống thoát nước, các vị trí nền đào sâu, đắp cao… để phát hiện các dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn công trình, có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định hiện hành.
Trong đó lưu ý, đối với công trình cầu: Kiểm tra tình trạng làm việc của mố trụ cầu; kiểm tra tình trạng xói lở của móng mố, móng trụ cầu, móng tường chắn bảo vệ công trình đường bộ. Kiểm tra dầm, giàn, khung, kết cấu nhịp cầu; kiểm tra gối cầu; kiểm tra các bộ phận khác của cầu. Kiểm tra các công trình phòng hộ và điều tiết dòng chảy như kè hướng dòng, kè ốp mái nền đường dẫn…; kiểm tra các chướng ngại vật có thể làm cản trở, thay đổi dòng chảy trước và sau cầu. Đối với phần đường đầu cầu: Kiểm tra mặt đường, nền đường, bề rộng, kích thước đường và các dấu hiệu bất thường.
Đối với cầu treo, dây văng, ngoài các nội dung trên, chú ý kiểm tra các hố thế (cầu treo), neo cáp (cầu dây văng); kiểm tra sự làm việc của hệ thống cáp treo bao gồm cả trụ tháp, cổng cáp, vị trí cáp trên đỉnh cổng cáp, thanh treo, thanh đứng và các bộ phận khác của cầu treo; theo dõi tốc độ gió trên cầu.
Đối với công trình hầm: Kiểm tra trước cửa hầm và khu vực xung quanh cửa hầm để kịp thời phát hiện hiện tượng sạt lở taluy hoặc các yếu tố gây mất an toàn giao thông khác. Kiểm tra hệ thống thoát nước của hầm. Kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm; kiểm tra các thiết bị vận hành hầm như hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió…
Đối với công trình ngầm, tràn: Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của kết cấu công trình; kiểm tra, bổ sung cột thủy chí đo mực nước dâng (nếu chưa có hoặc bị hư hỏng).
Đối với hệ nổi, cầu phao, phà và ca nô: Kiểm tra tình trạng kỹ thuật, bảo trì, sửa chữa đảm bảo phương tiện hoạt động tốt; kiểm tra hệ thống bơm nước của phương tiện. Kiểm tra, cố định các đồ vật trên phương tiện bảo đảm không bị xô lăng đổ, vỡ trong quá trình vận hành phương tiện. Kiểm tra, bố trí đầy đủ thiết bị cứu sinh, cứu hỏa. Thường xuyên theo dõi dòng chảy và điều kiện thời tiết để có phương án vận hành phù hợp.
Tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và xử lý hư hỏng công trình bảo đảm giao thông an toàn thông suốt. Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước thông thoáng, thanh thải lòng suối tại các cầu, cống trước mùa mưa bão; tu sửa hệ thống báo hiệu tại các vị trí ngầm tràn, các vị trí có nguy cơ sạt lở… Khi xảy ra mưa lũ, bão lụt phải tổ chức lực lượng trực gác để có giải pháp xử lý kịp thời bảo đảm an toàn giao thông, lưu ý một số trường hợp sau: Trường hợp có mưa lũ cần kiểm tra, theo dõi các vị trí xung yếu để có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác nếu có nguy hiểm; bố trí người trực gác, hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng để đảm bảo giao thông.
Thái Nguyên yêu cầu tháo dỡ và dừng lưu thông qua những cây cầu không đảm bảo an toàn. |
Đối với khu vực bị ngập do nước dâng cần phải theo dõi mực nước để tổ chức giao thông phù hợp; khi mực nước dâng cao phải có biện pháp hạn chế, phân luồng giao thông hoặc dừng khai thác khi không đủ an toàn.
Đối với các hư hỏng nhỏ thuộc phạm vi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thì yêu cầu nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên khắc phục kịp thời, không để phát sinh hư hỏng ảnh hưởng tới an toàn giao thông. Đối với các hư hỏng có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng, thực hiện theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 21/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.
Nguồn: Báo xây dựng