Thách thức với xe máy điện nhìn từ Singapore
Xe máy điện lưu thông tại Singapore. Ảnh: CNA |
Theo số liệu của Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ Singapore (LTA), một thập kỷ trước, nước này ghi nhận 8 xe máy điện lưu thông trên đường. Tuy nhiên đến năm 2015, con số này đã giảm xuống chỉ còn 2 chiếc.
Số liệu mới nhất của LTA cho thấy, hiện có 5 chiếc xe máy điện được đăng ký tại quốc đảo này, tính đến cuối tháng 8/2021. Điều này diễn ra hơn 1 năm sau khi các quy định được sửa đổi để cho phép xe máy điện có công suất trên 10KW lưu thông trên đường.
Chính phủ Singapore đã thiết lập ngân sách 30 triệu SGD cho các sáng kiến liên quan đến xe điện trong năm 2021.
Ông Satya Ramamurthy, đồng trưởng bộ phận giao thông công cộng toàn cầu tại KPMG, nói với CNA: “Xe điện mang lại lợi ích với môi trường là không phát thải khí thải từ ống xả và không gây tiếng ồn”.
Ông Ramamurthy cho biết, xe máy điện tạo ra khoảng 10,7g CO2/km – ước tính khi giả sử điện được sử dụng để sạc các phương tiện được tạo ra từ khí tự nhiên. Trong khi đó, một động cơ đốt trong (ICE) sẽ thải ra lượng CO2 gấp 4 lần, ở mức 43,59g/km.
Một nghiên cứu của McKinsey vào tháng 10 năm ngoái đã định giá thị trường xe máy điện toàn cầu ở mức 97 tỷ USD, tương đương khoảng 4% doanh số bán ô tô toàn cầu. Công ty tư vấn cho rằng, con số này có thể đạt 150 tỷ USD vào năm 2022, với mức tăng trưởng lớn nhất dự kiến ở các thị trường mới nổi.
Cũng theo chuyên gia Ramamurthy, xe máy điện cung cấp một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn tại các thị trường xe hai bánh lớn hơn ở Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Còn tại Singapore, nhu cầu vẫn hạn chế hơn do những lo ngại phổ biến về tính an toàn của xe hai bánh.
Số lượng xe máy điện đăng ký tại Singapore giảm so với số lượng xe ô tô điện. Tính đến cuối tháng 8, đã có 1.855 xe ô tô điện lưu thông trên các tuyến đường tại Singapore. Trong khi đó, chỉ có 5 xe máy điện – chiếm 0,004% dân số địa phương.
Thêm một lý do cho sự phổ biến còn hạn chế của xe máy điện tại Singapore là chi phí, khi một chiếc xe máy điện có giá cao hơn gấp đôi so với một chiếc xe ICE tương đương. Điều này, theo ông Ramamurthy, cùng với số lượng điểm sạc tương đối khan hiếm trên toàn quốc đảo, có thể dẫn đến cảm giác e ngại cho những người mua tiềm năng.
“Hơn nữa, các nhà sản xuất lớn trong lĩnh vực xe máy đã không hành động đủ mạnh đối với việc thúc đẩy các chương trình điện khí hóa, nhằm tạo ra một hệ sinh thái phù hợp với xe điện, đặc biệt là với xe máy điện”, ông Ramamurthy đánh giá.
Theo CNA, mặc dù các nhà sản xuất xe máy truyền thống như Honda, Harley Davidson… đã mạo hiểm sản xuất các sản phẩm thay thế bằng điện, nhưng vẫn chưa rõ liệu chúng có thể được tiếp cận dễ dàng tại Singapore hay một số thị trường tiềm năng hay không.
CNA dẫn lời ông Randall Lee, người đồng sáng lập công ty Ifyni – hãng phân phối ủy quyền của nhiều thương hiệu xe điện cao cấp tại Singapore – cho biết, nhiều loại xe máy điện tiềm năng đang trông đợi tiêu chuẩn sạc xe điện mới của Singapore.
Theo ông Lee, tiêu chuẩn đang được xem xét – được gọi là Tham chiếu kỹ thuật 25 (TR25) – chẳng hạn sẽ cho phép sử dụng pin thay thế, sẽ thúc đẩy nguồn cung xe máy điện ở Singapore, với các loại xe máy được sản xuất ở Trung Quốc và châu Âu vốn không tuân thủ các quy định hiện hành trong nước. Việc đánh giá dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Ramamurthy nhận định: “Động lực từ Chính phủ dưới hình thức quy định hoặc khuyến khích sẽ rất quan trọng đối với việc áp dụng rộng rãi các loại xe điện nói chung trên diện rộng”.
Ông Ramamurthy lưu ý, những phát triển như cho phép xe máy điện lưu thông trên đường nhiều hơn, hay điều chỉnh cơ cấu thuế đường bộ đối với xe máy điện tương đương với xe ICE, là những bước tiến tích cực.
Theo Hương Thảo/kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/thach-thuc-voi-xe-may-dien-nhin-tu-singapore-438269.html
Nguồn: Báo lao động thủ đô