Tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội ngày đầu vận hành thương mại: Người dân háo hức trải nghiệm miễn phí

Tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội ngày đầu vận hành thương mại: Người dân háo hức trải nghiệm miễn phí
Sáng nay (8/8) dự án tàu điện Metro Nhổn – ga Hà Nội chính thức đưa vào khai thác thương mại. Rất đông người dân đến trải nghiệm miễn phí.
Đoạn tàu điện Nhổn đến Cầu Giấy bao gồm 8 ga từ
S1 đến S8, lần lượt là các ga: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ,
Đại Học Quốc Gia, Chùa Hà, Cầu Giấy dài 8,5km; đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dài 4 km.
Lộ trình của tuyến gồm điểm đầu Nhổn
– theo Quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – nút giao với Vành đai 3 – Cầu Giấy
(nút giao với Vành đai 2) – Kim Mã – Cát Linh – Quốc Tử Giám – ga Hà Nội (đường
Trần Hưng Đạo).
Đơn vị vận hành sẽ mở tuyến từ 5h30 để đón khách và kết thúc vào
lúc 22h hàng ngày, tàu chạy đều đặn 10 phút/chuyến trong 3 tháng đầu.
“Thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách, đơn vị vận hành
sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách
trên tuyến”, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay.
Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành
khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

Sau thời gian miễn phí, giá vé tuyến metro Nhổn – Cầu Giấy được quy định là
8.000 đồng cho chặng đi một ga và 12.000 đồng/lượt đi cả tuyến. Vé ngày có giá
là 24.000 đồng, có giá trị trong ngày và không hạn chế số lượt di chuyển.
Người dân cũng có thể mua vé tháng với giá 200.000 đồng/tháng, ưu
tiên dành cho học sinh, sinh viên với mức 100.000 đồng/tháng. Nếu mua tập thể
và không thuộc đối tượng ưu tiên, giá vé tháng là 140.000 đồng.
Vé được miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật, theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.


Khác với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, khách mua vé
lượt sẽ được cấp vé dạng hình tròn, giống như đồng xu. Khi qua cửa soát vé,
dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé
sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy
vé để cập nhật lại.


Không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm chuyến tàu điện trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, nhiều người dân còn hi vọng đây sẽ trở thành phương tiện công cộng đường sử dụng hàng ngày phục vụ việc đi học đi làm của người dân để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.
Chị Hoàng Thị Hải (35 tuổi, ở Cầu Diễn) cho hay: “Tuyến tàu điện tuyến Nhổn – Ga Hà Nội sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đoạn đường mình đi làm chỉ khoảng hơn 8km nhưng phải đi mất 30-40 phút, nhưng nếu di chuyển bằng tàu điện thì chỉ mất khoảng 10-15 phút. Vì vậy, từ khi tàu bắt đầu vận hành, mình cảm thấy rất vui.”
Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (HMC) là đơn vị quản lý, khai thác và vận hành. Đến nay đã có 353 lái tàu được đào tạo và toàn bộ nhân sự trực tiếp điều hành tuyến, dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. HMC dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.


