Tàu cao tốc Cát Linh – Hà Đông vắng lạ khi thu phí

Tàu cao tốc Cát Linh – Hà Đông vắng lạ khi thu phí

Không còn cảnh dòng người đông đúc, chen lấn như những ngày miễn phí vé, tàu cao tốc Cát Linh – Hà Đông ngày thứ 3 thu phí vắng tanh ngay cả trong giờ cao điểm.

Từ ngày 21/11, tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức thu phí sau 15 ngày miễn phí vé tàu. Theo ghi nhận của phóng viên Gia đình Việt Nam, lượng người tham gia đi tàu giảm mạnh, các toa tàu thưa thớt bóng người.

Theo thống kê của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), ngày đầu tiên thu phí (21/11) tàu Cát Linh – Hà Đông đón 29.334 lượt khách. Đến ngày thứ 2 (22/11) có 11.766 lượt khách đi tàu. Như vậy, so với ngày đầu chở khách có thu tiền, số lượt khách giảm gần 60% ở ngày thứ 2 (11.766/29.334 lượt, giảm 17.568 lượt) và là mức thấp nhất kể từ khi tuyến đường sắt này được đưa vào vận hành.

Empty

Khu vực sảnh nhà ga Láng, phòng vé nhiều thời điểm không một bóng người

Empty

Lác đác có vài hành khách trải nghiệm mua vé ở máy bán vé tự động

Empty

Bảo vệ quản lý người ra vào tàu phải rất lâu mới “có dịp” được đón khách đi tàu

Empty

Thay vì cảnh ngồi chen chúc trong một hàng ghế thì giờ đây khách đi tàu lại được hưởng “một mình một ghế”

Empty

 Với không gian yên tĩnh trên tàu, nhiều khách tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi

Empty
Empty

Qua một ga, đoàn tàu lại đón nhận số lượng khách ít ỏi chỉ 2 – 3 người, ghế trong các khoang tàu bỏ trống khá nhiều

tau

Những hình ảnh này hoàn toàn đối lập với cảnh chen lấn, tấp nập những ngày đầu tàu mới đưa vào vận hành

Đề cập tới việc hành khách đi tàu giảm mạnh so với những ngày trước đó, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho rằng điều này phản ánh đúng nhu cầu thực tiễn trong việc sử dụng phương tiện công cộng tàu điện Cát Linh – Hà Đông để đi lại.

“Việc tổ chức khai thác 15 ngày miễn phí nhằm thu hút hành khách đi tàu, đánh giá về tuyến tàu điện đầu tiên của Hà Nội. Khi đó, nhu cầu đi tàu chủ yếu là để trải nghiệm và sản lượng khách đạt mức tốt nhất trong kịch bản vận hành của Metro Hà Nội.

Đến nay, khi tàu đi vào giai đoạn khai thác thu phí, hành khách đã thực chất hơn, người đi tàu trải nghiệm giảm là dễ hiểu và hành khách sử dụng tàu điện là phương tiện đi lại đúng với nhu cầu đã ổn định hơn, đây là những tín hiệu rất tích cực” , ông Trường cho biết.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cũng thông tin, khác với các phương tiện khác, tàu điện công cộng có tính thời điểm, lượt tuyến theo thời gian. Để đánh giá lượng khách đông hay vắng vẻ cũng cần căn cứ vào số liệu hành khách và thời điểm các đoàn tàu đón khách tại ga. 

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông hoạt động từ 5h30 phút – 22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến và theo lãnh đạo Metro Hà Nội hành khách khai thác đang đúng với phương án, kế hoạch và bảo đảm vận hành an toàn và phòng chống dịch Covid-19.

Để đi tàu cao tốc hành khách có thể chọn mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng. Cụ thể, giá vé chặng là 8.000 – 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Theo công suất thiết kế, tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông có tốc độ tối đa là 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) khoảng 23 phút.

Bạn cũng có thể thích