Tấp nập xe cộ, tàu thuyền hoạt động trên bến thủy nội địa không phép

Thực tế nhiều ngày tại bến Hợp Nhất, được tận mắt chứng kiến cảnh tấp nập ở đây mới thấy thông tin của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Điển hình ngày 6/9, nhóm phóng viên một lần nữa có mặt tại thị trấn Đồi Ngô để thực địa. Thực trạng diễn ra cho thấy, có nhiều tàu vào “ăn đất” từ các xe tải hạng nặng chở đất không được che đậy. Điển hình như xe tải mang biển kiểm soát: 98H – 033.89 kéo sơ mi rơ mooc 98R – 026.58 hay xe sơ mi rơ mooc 98R – 016.09, xe 98H – 024.40; tàu mang số hiệu BN 1232…

IMG_1662710906090_1662902984103
Nhiều tàu vào “ăn đất” từ các xe tải hạng nặng tại bến Hợp Nhất.

Được biết, bến Hợp Nhất trước đây do Công ty Cổ phần Hợp Nhất (gọi tắt là Công ty Hợp Nhất), địa chỉ tại thôn Văn Non, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang được thuê đất đến năm 2059. Tuy nhiên, đến tháng 3/2021 Công ty Hợp Nhất, đại diện là ông Phạm Hữu Bão – Phó Tổng giám đốc chuyển giao cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Bảo Tâm An (gọi tắt là Công ty Bảo Tâm An), địa chỉ tại thôn Kỳ Anh, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam do bà Đào Thị Bích – Giám đốc công ty làm đại diện.

Giấy phép bến thủy nội địa Hợp Nhất hết hạn từ 2018-min-min-min
Giấy phép bến thủy nội địa Hợp Nhất hết hạn từ 2018.

Bến Hợp Nhất có diện tích 18.590 m2, vị trí từ Km 21 + 100 đến Km 21 + 212 bến bờ trái của sông Lục Nam, giấy phép hoạt động có thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2018. Bến có khả năng tiếp nhập loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải lên đến 1,5 m. Dù đã hết hạn hoạt động từ lâu nhưng bến Hợp Nhất vẫn ngang nhiên hoạt động như thách thức pháp luật và dư luận, khi hàng ngày các phương tiện vận tải cơ giới đường bộ, cũng như phương tiện giao thông đường thủy tấp nập ra vào vận chuyển hàng hoá, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động giao thông.

Nghiêm trọng hơn, tại đây còn đang xây dựng cầu phao dài hàng chục mét mà không có giấy phép. Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công lấn dòng, việc làm này khiến một đoạn sông Lục Nam bị “biến dạng”, làm thay đổi dòng chảy, gây tác động xấu đến quá trình tiêu thoát nước mỗi khi trời mưa lũ.

Cầu phao đang xây dựng lấn dòng sông Lục Nam
Cầu phao đang xây dựng lấn dòng, làm biến dạng dòng chảy sông Lục Nam.

Đáng nói, hành vi xây cầu phao lấn sông diễn ra công khai, trong thời gian dài nhưng chính quyền các địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Qua làm việc với UBND thị trấn Đồi Ngô, ông Đào Xuân Hải – Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, không nắm được việc xây dựng trên, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý. Còn về phần giấy phép bến thủy nội địa, ở đây đã được cấp từ năm 2016 tôi đã chỉ đạo ông Trần Văn Chiến – công chức Địa chính phụ trách làm việc với cơ quan báo chí. Đồng thời khẳng định rằng, hiện tại xã không có giấy tờ gì liên quan đến việc cấp phép bến thủy nội địa này, tháng 3 khi kiểm tra thì họ nói đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Còn như giấy phép xây dựng cầu phao đang xây dựng thì xã không nắm được do họ không thông báo.

Phóng viên tiếp tục trao đổi với ông Ngô Minh Định – Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện thủy và người lái (Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang), ông cho biết: từ ngày tôi lên quản lý lĩnh vực này, chưa tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép của bến Hợp Nhất sau khi hết hạn từ tháng 6/2018.

Đến nay nhóm phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ chính quyền sở tại là UBND thị trấn Đồi Ngô. Chúng tôi sẽ tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam để tìm câu trả lời về sự việc trên.

Nguồn gốc đất, cách thức vận chuyển đất từ điểm đầu – nơi các xe tải lấy đất và tiến hành hạ tải vào các tàu tại bến Hợp Nhất sẽ được nhóm phóng viên làm rõ ở kỳ sau.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích