Tăng trưởng bền vững là hướng đi vững chắc cho các Start-up

Tăng trưởng bền vững là hướng đi vững chắc cho các Start-up

Bàn về hướng đi cho Start-up các chuyên gia cho rằng, có thể tăng trưởng nóng, tức là nắm bắt các cơ hội mới phát sinh sau đó tập trung vào xây dựng tăng trưởng bền vững.

Thông tin từ Viet Solutions cho biết, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng số lượng doanh nghiệp thành lập mới 6 tháng đầu năm 2021 với số vốn đăng ký mới tăng mạnh. Tiêu biểu số lượng DN có số vốn từ 10 – 20 tỷ đồng tăng 25%, DN có số vốn đăng kí từ 20 – 50 tỷ đồng tăng 16,7%, DN có số vốn từ 50 – 100 tỷ đồng tăng 36,7%, DN có số vốn trên 100 tỷ đồng tăng 52,9%.

Tuy nhiên với các doanh nghiệp vừa khởi sự, một bài toán đặt ra cho họ là lựa chọn con đường: Một bên là phát triển bùng nổ nhanh chóng nắm bắt cơ hội, một bên là đi con đường dài hướng tới mục tiêu bền vững. Con đường nào phù hợp với mô hình doanh nghiệp, những lợi thế và bất lợi của từng doanh nghiệp là gì, các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm đến đâu và được hỗ trợ như thế nào.

Tại Hội thảo trực tuyến “Hướng đi cho Start-up: Tăng trưởng nóng hay bền vững” diễn ra sáng 11/8 trực tiếp trên Fanpage: Viettel Journeys, các diễn giả đều cho rằng tăng trưởng bền vững vẫn là hướng đi vững chắc cho các Start-up của chúng ta hiện nay.

Mr Nguyen Chi Thanh

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom. 

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom (đơn vị đóng vai trò chủ đạo trong cuộc thi Viet Solutions, là đối tác của rất nhiều start-up trưởng thành từ cuộc thi) nhận xét, các start-up không quá nổi bật trên truyền thông tuy nhiên họ là những start-up tăng trưởng bền vững.

Các start-up vẫn có thể tăng trưởng nóng, tức là nắm bắt các cơ hội mới phát sinh và sau đó sẽ tập trung vào xây dựng hướng đi lâu dài và bền vững. Cho nên tại cuộc thi Viet Solutions, ban tổ chức không đưa ra lựa chọn là start-up tăng trưởng nóng hay tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, một số DN tăng trưởng nóng bằng cách đầu tư vốn ồ ạt thì mô hình đó sẽ có nhiều rủi ro. Vì duy trì DN đó bằng cách “đốt tiền” để lấy khách hàng nếu có tăng trưởng nhanh nhưng khi thị trường biến động thì nguồn đầu tư vào các dự án đấy cũng giảm xuống (do các nhà đầu tư có xu thế thận trọng hơn trong việc đầu tư mạo hiểm sẽ cân nhắc việc ngừng và giảm vốn).

Đơn cử về một start-up đã chọn hướng đi lâu dài, ông Thanh cho biết, VNN AI tập trung vào core value của công ty này trong lĩnh vực AI, phát triển được nền tảng AI tương đối tốt và đã mở rộng lĩnh vực hoạt động để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Đến bây giờ start-up này đã phát triển các mảng khác trong lĩnh vực của họ, đặc biệt đã trở thành đối tác của các ngân hàng, cũng như một số đơn vị trong cơ quan Chính phủ.

Để trụ vững và thành công các start-up nên xác định thế mạnh cốt lõi là gì và tập trung làm thật tốt giá trị cốt lõi đó. Đó chính là thế mạnh tạo ra sự khác biệt. 

Những start-up còn thiếu kinh nghiệm thị trường, cần lựa chọn những nhà đầu tư (rót vốn) đã có sẵn thị trường. Như Viettel, đã có thị trường, có kênh bán nên khi có ý tưởng nền tảng của các start-up thì việc hợp tác và đưa sản phẩm ra thị trường sẽ nhanh và hiệu quả nhất.

“Thông điệp từ Viet Solutions đưa ra không chỉ dành cho các start-up tham gia thi mà tất cả các start-up khác cần nhận diện thị trường đang cần gì, nền kinh tế-xã hội cần gì  để có thể tập trung hơn vào các mảng kinh doanh trọng tâm”, ông Nguyễn Chí Thanh khẳng định.

Là người đã đoạt giải 3 cuộc thi Viet Solutions 2020, ông Nguyễn Minh Đức, CEO-Founder CyRadar (một Startup về hệ thống phát hiện mối đe dọa nâng cao) chia sẻ, định hướng của Founder Cyradar ngay từ đầu thành lập là áp dụng công nghệ mới để giải quyết các bài toán cũ. Vấn đề an toàn thông tin không phải vấn đề mới, các hệ thống càng ứng dụng nhiều thì càng cần an toàn thông tin.

Tuy nhiên qua thực tế thì các cuộc tấn công hiện nay càng phức tạp và đa dạng nên Cyradar hướng tới công nghệ mới. Định hướng Founder Cyradar vào an toàn thông tin là lĩnh vực hẹp và trong an toàn thông tin chính là chọn con đường phát triển bền vững.

Mr Nguyen Minh Duc

Ông Bùi Thành Đô là đối tác sáng lập của ThinkZone Ventures (một công ty đầu tư vốn ở Việt Nam chuyên đầu tư vào những nhà sáng lập đầy tham vọng và giúp họ có thể mở rộng quy mô khởi nghiệp trong khu vực) cũng cho rằng, những công ty đi theo làn sóng liên tục “đốt tiền” tức là đầu tư nóng đã không còn phù hợp vì hiện nay làn sóng đầu tư đã thay đổi. Muốn tạo lập công ty và phát triển nó thành công phải tập trung vào vấn đề cốt lõi.

Kinh nghiệm từ ThinkZone cho thấy, gần 3 năm vừa qua, nhiều start-up tập trung đầu tư vào giá trị cốt lõi nhiều hơn. Họ coi việc tạo ra một công nghệ có lợi thế dẫn dắt sẽ bền vững và rõ ràng hơn thay vì tạo ra một mô hình mua bán đơn thuần, sử dụng tiền của các quỹ đầu tư để tăng trưởng.

Mr Bui Thanh Do

Hiện tại ThinkZone đầu tư vào một công ty quản lý về taxi. Trên thực tế, công  ty này chưa từng tăng trưởng nóng vì doanh thu của công ty còn nhỏ. Thế nhưng độ ảnh hưởng của công ty lại rất lớn vì giá trị cốt lõi của công ty là nghiên cứu sâu về công nghệ và sản phẩm cho nền tảng 110 hãng taxi có thể điều vận chung và chia sẻ lại các khách hàng với nhau. Hiện nay, công ty đã có 18 triệu lượt khách hàng đang sử dụng trên hệ thống công nghệ của họ.

Tuy nhiên ông Đô cũng lưu ý rằng, trong những giai đoạn, thời điểm và cơ hội nhất định, nếu những start-up có những giá trị cốt lõi cho chiến lược kinh doanh của mình thì việc tăng trưởng nóng cộng với có một giá trị bền vững cũng sẽ giúp các start-up thành công nếu vận hành hai yếu tố này đi song song với nhau khi giải quyết vấn đề lớn trên quy mô thị trường rộng.

Bạn cũng có thể thích