Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

Nâng cao ý thức chấp hành

Những ngày đầu tháng 11/2021, theo chân Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3), Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) – đơn vị được phân công làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình, chúng tôi đã ghi nhận chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đoàn công tác đã phát hiện 4 xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, trong đó, có 2 xe của Công ty TNHH Xuân Trường (địa chỉ tại xã Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam).

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức ký cam kết chở đúng tải trọng với các doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Văn Huế)

Ra hiệu dừng xe để kiểm tra, Tổ công tác phát hiện, cả 2 xe đều chở quá tải từ 10%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 2 phương tiện với số tiền phạt gần 7 triệu đồng. Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, dù chưa thể thống kê chính xác, song ước tính trong số khoảng 5.000 xe tải từ 4 tấn đến xe container 40 feet lưu thông trên tuyến mỗi ngày, có khoảng 400-500 xe quá tải.

Tổ công tác đã tổ chức ký cam kết, xử lý nghiêm đối với xe chở quá tải trên cao tốc. Theo đó, việc ký cam kết với nội dung “Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông” sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách, hàng hoá trên tuyến có ý thức chấp hành tốt hơn pháp luật trật tự an toàn giao thông, điều này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân.

Theo Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, thì hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%. Bên cạnh đó, trong tháng 10 vừa qua, các lực lượng chức năng thanh tra giao thông đường bộ các cấp sử dụng cân lưu động, cân xách tay kiểm tra hơn 3.300 xe, phát hiện 335 xe vi phạm (chiếm hơn 10%).Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, dù chưa thể thống kê chính xác, song ước tính trong số khoảng 5.000 xe tải từ 4 tấn đến xe container 40 feet mỗi ngày, có khoảng 400-500 xe quá tải lưu thông trên tuyến.

“Đây không phải là lần đầu tiên Công ty ký cam kết đảm bảo chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.Tuy nhiên, sau một thời gian dài ngừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, được hoạt động trở lại, chúng tôi được các đồng chí Cảnh sát giao thông yêu cầu tiếp tục kí cam kết không vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là chở quá tải để doanh nghiệp quán triệt thực hiện”, ông Nguyễn Văn Trường, đại diện Công ty TNHH Xuân Trường (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam)cho biết.

Còn ông Tạ Thành Vinh, đại diện Công ty TNHH Thăng Lan (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam)chia sẻ, sau khi ký cam kết, chúng tôi sẽ chấn chỉnh, quán triệt và tiếp tục nhắc nhở tới tài xế, phụ xe, cán bộ công nhân viên về việc chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm soát của đơn vị sẽ được siết chặt, tăng cường hơn qua việc kí cam kết này.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Đội 3 đã xử lý 101 trường hợp ô tô chở quá trọng tải trên đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình do đơn vị phụ trách. Từ ngày 14/10 đến nay, Đội 3 tiếp tục lập biên bản khoảng 50 trường hợp chở quá tải trên đoạn tuyến cao tốc này.

Đại uý Đinh Vạn Sơn, Phó đội trưởng Đội 3 thông tin, qua công tác điều tra cơ bản, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình có khoảng 180 cá nhân, doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hoá các tỉnh thường xuyên lưu thông. “Thời điểm những tháng cuối năm, hoạt động vận tải hành khách và hàng hoá đều gia tăng, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, trong đó chú trọng xử lý vi phạm về trọng tải bởi đây là một trong số những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông”, Đại uý Đinh Vạn Sơn cho biết.

Ngăn chặn từ nguồn

Sau khi thực hiện trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động xây dựng được khôi phục lại thì tình trạng xe quá tải khu vực ngoại thành Hà Nội và trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đường Hoàng Sa – Trường Sa… lại “nóng” trở lại. Trước tình trạng này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với một số địa phương, trong đó có Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên để kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và Hưng Yên, tuyến đường tỉnh lộ 379,…

Báo cáo của Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay đã xử phạt 474 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt lên đến hơn 2,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đó có 236 trường hợp vi phạm lỗi liên quan đến lĩnh vực môi trường, đã bị xử phạt hơn 700 triệu đồng; còn lại là các lỗi vi phạm cơi nới thành thùng chở quá tải.

Trong số này, có trường hợp xe quả tải trọng thuộc đơn vị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng SHB (Chương Mỹ) bị xử phạt đến 51 triệu đồng.“Theo nhận định của chúng tôi, những tháng cuối năm, có tình trạng xe quá tải trọng hoạt động nhiều trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đường Hoàng Sa – Trường Sa… Do đó, tới đây, chúng tôi sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm”, ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội thông tin.

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra cân tải trọng xe chở vật liệu xây dựng trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Cũng theo ông Lê Thành Điểm, để kịp thời ngăn chặn tái diễn xe chở quá tải những tháng cuối năm, thời gian tới các đội thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Công an các quận, huyện bố trí lực lượng tăng cường tuần tra xử lý về đêm, quyết tâm dẹp tình trạng xe chở quá tải, chở hàng vượt kích thước thành thùng.

“Ngoài tăng cường kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay và Trạm kiểm tra tải trọng lưu động kiểm tra trên tuyến đường trọng điểm, các Tổ công tác sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra tại nơi bốc xếp hàng hóa, tại khu vực khai thác cát, mỏ đá để phòng ngừa đơn vị bốc xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm tại các công trường, công trình thi công các dự án có hoạt động vận chuyển vật tư, vật liệu, bùn, đất thải gây mất vệ sinh môi trường giao thông.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ xem xét đến việc tạm thời tước quyền sử dụng phù hiệu, Giấy phép kinh doanh vận tải với những đơn vị này”, ông Lê Thành Điểm cho biết./.

Minh Phương

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích