Tăng cường năng lực thực thi và quản lý quy định với công cụ GRP

GRP được sử dụng như một công cụ năng suất dựa trên chính sách ở một số quốc gia. Ngày nay, GRP càng thể hiện rõ ảnh hưởng đối với năng suất, chất lượng của doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà hoạch định chính sách có thể giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển mạnh trong cộng đồng địa phương cũng như tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách áp dụng GRP giúp quy định trở nên dễ hiểu hơn, đồng thời giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc tuân thủ.

Tại Việt Nam, GRP có thể củng cố các yếu tố thành công trong cải cách kinh tế bằng cách nâng cao chất lượng các quy định; tăng cường năng lực thực thi quy định và tăng cường quản lý quy định.

Theo ông Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, 07 định hướng chiến lược thực hiện GRP tại Việt Nam, theo đó, thứ nhất là nâng cao nhận thức và tăng cường cam kết: Tổ chức các diễn đàn và hội nghị để tạo điều kiện hiểu biết về GRP và khám phá kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện thành công GRP; Khởi xướng các chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm nhấn mạnh những lợi ích của GRP và nhu cầu cấp thiết trong việc triển khai GRP tại Việt Nam; Xây dựng cam kết thực hiện nguyên tắc GRP giữa các bên liên quan khác nhau, đặc biệt tập trung vào các quan chức chính phủ, thành viên Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp và công chúng.

Thứ hai là tổ chức các buổi đào tạo nghiêm túc: Tiến hành các hội thảo đào tạo toàn diện về GRP để phát triển kỹ năng trong việc triển khai GRP và cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực này; Nhắm mục tiêu không chỉ các quan chức chính phủ mà còn cả các chuyên gia, học giả và sinh viên mong muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này; Phối hợp nhiều đơn vị, bao gồm các bộ, ngành, tỉnh, trường đại học và công ty để đảm bảo sự tham gia rộng rãi.

Thứ ba là thực hiện các chương trình GRP thí điểm: Triển khai các chương trình GRP thí điểm để thử nghiệm và hoàn thiện chiến lược; Xác định các trọng tâm hứa hẹn nhất cho 1-3 chương trình thí điểm ở mỗi cấp độ như: Trung ương, tỉnh, ngành, các vấn đề xuyên suốt; Thu thập phản hồi và hiểu biết sâu sắc để cải tiến liên tục.

Thứ tư là thúc đẩy sự đổi mới và sức sống: Khuyến khích các cuộc thảo luận mang tính toàn diện để đưa những đặc điểm riêng biệt vào GRP tại Việt Nam; Thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các tỉnh và các bộ trong việc thực hiện GRP thí điểm, tạo ra sự năng động trong bối cảnh cải cách pháp lý.

Thứ năm là phát động phong trào GRP: Phát động phong trào GRP toàn diện để tạo động lực, tích cực thu hút sự tham gia của nhiều bên liên quan và công chúng vào việc thúc đẩy, áp dụng GRP; Khuyến khích phát triển các nhà tiên phong GRP trong tổ chức, tỉnh và ngành, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và đổi mới sáng tạo; Trao các chứng chỉ, giải thưởng cấp quốc gia để ghi nhận thành tựu, tiến bộ trong việc triển khai GRP.

Thứ sáu là thể chế hóa GRP: Hướng tới việc đưa các nguyên tắc GRP vào khung pháp lý; Phối hợp các cơ quan liên quan để tích hợp GRP vào luật pháp hiện hành hoặc xây dựng luật mới; Đảm bảo rằng GRP trở thành một phần không thể thiếu trong thực tiễn quản lý ở tất cả các cấp quản trị.

Thứ bảy là tận dụng GRP như một thế mạnh bền vững: Phát triển GRP thành tài sản then chốt để hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045; Điều chỉnh GRP với các mục tiêu quốc gia bao quát, nhấn mạnh vai trò của GRP trong thúc đẩy phát triển bền vững và quản lý xuất sắc; Định vị GRP như một lợi thế cạnh tranh đặc biệt để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đóng góp đáng kể cho sự hợp tác khu vực và toàn cầu.

Tiểu My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích