Tận dụng xu hướng thực phẩm xanh: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
Đó là một trong những khó khăn được Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh Nguyễn Mạnh Thắng nêu ra trong buổi Tọa đàm “Xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh và cơ hội cho thị trường xuất khẩu”, diễn ra vào ngày 5/12, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Tọa đàm diễn ra nhằm thảo luận về sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh trong nước và quốc tế, đồng thời phân tích cơ hội cũng như thách thức mà ngành thực phẩm, nông sản, đồ uống Việt Nam đang đối mặt. Qua đó, đưa ra định hướng, giải pháp giúp doanh nghiệp và người dân thích ứng với sự thay đổi này đồng thời khai thác tiềm năng xuất khẩu; góp phần lan tỏa, tuyên truyền, chuyển dịch trong nhận thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp về xu hướng tiêu dùng xanh, bảo vệ sức khỏe và môi trường.
Hiện nay, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng, nhất là các sản phẩm phục vụ trực tiếp đời sống sinh hoạt của người dân.
“Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững”, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh phát biểu tại Tọa đàm.
Theo số liệu tại một báo cáo của Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Khoảng 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường.
Kết quả điều tra của Công ty Nielsen Việt Nam cũng cho thấy, người tiêu dùng đặt niềm tin vào các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm rõ ràng. Bởi vậy, chất lượng “xanh” sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Việc phát triển thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” – sử dụng nguyên, vật liệu, công nghệ thân thiện, đưa ra sản phẩm sạch, bảo đảm môi trường ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Gần đây, trong Khảo sát Thói quen Tiêu dùng – tháng 12/2021, PricewaterhouseCoopers (PwC) đã khảo sát 9.370 đáp viên đang sinh sống tại 26 vùng lãnh thổ và quốc gia trong đó có Việt Nam, kết quả cho thấy, người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều hơn về môi trường. Hơn 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy.
Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển nhanh trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững.
Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách xây dựng niềm tin vào nhãn hàng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm, gắn phát triển sản phẩm với cam kết bền vững.
Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống nhưng để các sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn sản phẩm tiêu dùng thông thường thì còn nhiều khó khăn, cụ thể: Một là, vấn đề yêu cầu nguồn lực rất lớn, đặc biệt là giai đoạn đầu tư ban đầu có thể ảnh hưởng tới chi phí, giá thành của sản xuất. Hai là, nhiều doanh nghiệp chưa giải quyết thỏa đáng mâu thuẫn giữa mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng xanh, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh nghiệp có thể được chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại nhưng yếu tố con người, trình độ năng lực còn chưa theo kịp. Số lượng doanh nghiệp chủ động đầu tư, đổi mới mô hình sản xuất theo hướng hiện đại vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực, lựa chọn công nghệ phù hợp. Việc kiểm định các hàng hóa xanh, hàng hóa sạch, hàng hóa đạt các tiêu chuẩn chứng chỉ cho các doanh nghiệp nhiều khi chưa được thực hiện nghiêm túc. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn lưu thông trên thị trường, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Ba là, còn thiếu chính sách hỗ trợ phát triển xanh, chính sách hướng đến phát triển tiêu dùng xanh còn thiếu đồng bộ. Chính sách hỗ trợ chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư thay đổi dây chuyền công nghệ, chưa tạo ra sự chuyển biến đáng kể để doanh nghiệp đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất. Bốn là, nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm xanh còn hạn chế. Trong khi chi phí để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm xanh thường lớn hơn nhiều so với loại hàng hóa tương tự.
Khách tham quan thưởng thức sản phẩm trưng bày tại Hội chợ ngành Thực phẩm, Đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì – Mekong food & drink show 2024.
Tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ của Hội chợ ngành Thực phẩm, Đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì – Mekong food & drink show 2024 diễn ra từ ngày 5/12-8/12. Tại hội chợ triển lãm quy tụ hơn 130 gian hàng trưng bày chuyên ngành về đồ uống, thực phẩm, máy móc và giải pháp về đóng gói bao bì. Hội chợ dự kiến sẽ đón khoảng 10.000 khách tại TP.Cần Thơ cũng như các tỉnh thành phố khác đến tham dự.
Chia sẻ với phóng viên tại Hội chợ triển lãm lần này, đại diện Beer Hải Đăng Creat cho biết, sản phẩm công ty mang đến trưng bày tại triển lãm là loại bia Craft (bia thủ công) được nấu theo phương pháp hiện đại từ nước ngoài, mang đến nhiều hương vị độc đáo như matcha, chanh dây, táo, quýt, mật ong… Những loại bia này được ủ bằng men tự nhiên, tạo nên sự khác biệt đặc trưng của bia thủ công.
Beer Hải Đăng Creat mang đến cho người dùng vô vàn lựa chọn với sự đa dạng về nguyên liệu, hương vị, màu sắc, độ cồn, độ đắng và độ đậm đặc. Từ hương trái cây, vị thảo mộc, đến socola hay cà phê, bia craft hoàn toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu phong phú của khách hàng. Điểm nhấn của dòng bia này chính là hương vị tinh tế, được tạo ra từ quy trình ủ bia công phu và nguyên liệu chọn lọc kỹ lưỡng.
“Thông qua triển lãm lần này, doanh nghiệp hy vọng sẽ góp phần lan tỏa và phát triển thị trường bia thủ công tại Cần Thơ, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng địa phương.” – đại diện Hải Đăng Creat Beer cho biết.
Kim Thoa