Tái chế kim loại để giảm lượng khí thải
(TN&MT) – Nhận thức của người tiêu dùng về lượng khí thải carbon từ việc sản xuất kim loại cho quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ tiếp thêm năng lượng cho ngành công nghiệp tái chế và khuyến khích tìm kiếm các sản phẩm thay thế.
Sán xuất nhôm tại một nhà máy ở Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo một kịch bản nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 2 độ C, các nhà phân tích tại Wood Mackenzie ước tính sẽ cần thêm 360 triệu tấn nhôm, 90 triệu tấn đồng và 30 triệu tấn niken trong 20 năm tới.
Nhôm, đồng và Niken là những vật liệu chính cho xe điện, doanh số bán của những sản phẩm này dự kiến sẽ tăng cao trong những năm tới. Nhà phân tích Julian Kettle thuộc Wood Mackenzie cho biết: “Chúng ta có thể giảm khí thải carbon bằng cách tăng cường tái chế. Có rất nhiều công nghệ mới như lưu trữ năng lượng Hydro và Polymer có thể giúp tăng nguồn năng lượng sạch”.
Sản xuất một tấn nhôm từ công đoạn đầu tiên dẫn đến trung bình 17 tấn khí thải carbon so với 0,6 tấn thải ra từ nhôm thứ cấp hoặc tái chế. Trong khi đó, khai thác đồng thải ra 2,3-2,5 tấn carbon/tấn kim loại và quá trình nấu chảy thải ra thêm 1,65 tấn so với 1,5 tấn kim loại tái chế.
Nhận thức lâu dài về các vấn đề phát sinh từ việc khai thác và sản xuất kim loại là nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch, vấn đề mà trong 10 năm qua đã thúc đẩy người tiêu dùng xem xét việc tái chế và thay thế. Tiêu thụ kim loại cũng có thể được cắt giảm, chẳng hạn như chuyển sang sử dụng phương tiện chung thay vì phương tiện cá nhân.
Simon Morris của Wood Mackenzie cho biết, đối với xe điện, thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô là làm thế nào để vận hành với giá bán lẻ không thay đổi và tiếp cận các kim loại quan trọng với giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất sẽ tìm cách đổi mới hoặc tiết kiệm chúng ở mức độ lớn nhất có thể.