Suýt mất hơn 500 triệu đồng tiền tiết kiệm ngân hàng vì bị “con rể ảo” đe dọa

Suýt mất hơn 500 triệu đồng tiền tiết kiệm ngân hàng vì bị “con rể ảo” đe dọa

Nhân viên ngân hàng Vietinbank tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) tìm cách trì hoãn khách hàng rút tiền, báo công an, nhanh chóng ngăn chặn vụ lừa đảo hơn 500 triệu đồng.

Chiều 22/8, ông N.V.Đ trú tại
xã Hà Vinh, huyện Hà Trung đến phòng giao dịch Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn), chi
nhánh Vietinbank Bắc Thanh Hóa đề nghị rút 545 triệu đồng để chuyển cho con
rể. Ông nói con rể đang có việc rất gấp nên yêu cầu nhân viên ngân hàng làm thủ
tục thật nhanh.

Quan sát thái độ của khách
hàng không bình thường, có biểu hiện lạ như giọng nói lắp bắp, mất bình tĩnh,
vội vàng, sốt ruột, liên tục nghe điện thoại, nhân viên giao dịch Mai Thị Yến
đã tìm cách trì hoãn, hỏi kỹ lý do chuyển tiền, tên con cái trong gia đình. Tuy
nhiên, người đàn ông vẫn thúc giục, nhất quyết đòi ngân hàng phải nhanh chóng
chuyển tiền gấp.

Ông N.V.Đ (giữa) sau khi thoát khỏi vụ lừa đảo từ “con rể ảo”, bên phải là giao dịch viên Mai Thị Yến (Ảnh đại diện ngân hàng cung cấp)

Chị Yến cho biết, thông
thường khi khách hàng, nhất là những người ở khu vực nông thôn, người cao tuổi
đến rút tiền với số lượng lớn, nhân viên bao giờ cũng hỏi lý do thật kỹ để
phòng ngừa bị lừa đảo. Trường hợp ông Đ. gửi 545 triệu kỳ hạn 1 năm nhưng mới
được 7 tháng đã xin rút. Chị Yến giải thích cho khách nếu rút toàn bộ số tiền
sẽ mất lãi khoảng hơn 6 triệu đồng nhưng ông không nghe.

“Có vẻ như bọn lừa đảo đã lên
kịch bản cho ông N.V.Đ là không được nghe theo tư vấn của nhân viên ngân hàng
nên tôi hỏi gì bác cũng không trả lời. Đến hỏi tên con cái bác cũng không nói,
mượn điện thoại để kiểm tra cũng không đưa. Đồng thời liên tục yêu cầu ngân
hàng phải chuyển tiền thật nhanh”, chị Yến kể.

Trì hoãn không thành, chị Yến
đã phải làm thủ tục rút sổ tiết kiệm cho ông Đ. Cảm thấy vẫn chưa yên tâm và
nghi ngờ khách hàng bị lừa đảo, sau khi giải quyết xong thủ tục, chị tiếp tục
đề nghị ông Đ. đưa điện thoại để kiểm tra số tài khoản lần cuối. Phát hiện thấy
tên người nhận tiền là “QUACH LOC PHAT TAI” cùng thái độ mất bình tĩnh của
người chuyển tiền, chị Yến đã báo cáo lãnh đạo phụ trách phòng giao dịch thông
báo đến cơ quan công an.

“Khi tôi dùng số điện thoại
của bác Đ. gọi cho đối tượng yêu cầu bác chuyển tiền, đối tượng giả giọng miền
Bắc, vẫn xưng là con rể. Đối tượng gọi cho bác gần 20 cuộc, trong đó có những
cuộc thời gian gọi lên đến 1 giờ đồng hồ. Ngay sau đó, tôi tra danh bạ gọi cho con
trai bác. Anh cho hay, bố mình không có con rể và cũng không có việc gì cần
phải chuyển tiền nhiều như thế. Tôi lập tức tắt nguồn điện thoại của bác để đối
tượng lừa đảo không thể gọi điện đến được”, chị Yến chia sẻ.

Được sự động viên của nhân
viên ngân hàng và công an, ông N.V.Đ. sau đó đã bình tĩnh kể lại sự việc. Theo
đó, liên tục trong đêm 21 và ngày 22/8, ông bị một đối tượng tự xưng là cán bộ
ở một cơ quan bảo vệ pháp luật nói ông đang liên quan đến một đường dây buôn
bán ma túy. Nếu không chuyển hết số tiền tiết kiệm vào số tài khoản của chúng
con cái sẽ bị bắt cóc. Nếu tắt điện thoại, tội sẽ to thêm… Ông Đ. nói, bản thân
lo lắng, mất ăn mất ngủ suốt cả đêm, không dám nói với ai, kể cả với con cái.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc chi
nhánh Vietinbank Bắc Thanh Hóa cho biết, sáng 23/8, ông Đ. đã đến phòng giao
dịch Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn để cảm ơn. Theo ông Dũng, nhân viên phòng giao
dịch đã kiên trì, tận tâm trong công việc nên phát hiện kịp thời, phối hợp với
cơ quan công an ngăn chặn một vụ lừa đảo.

Ông khuyến cáo người dân, khách hàng
cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện các giao dịch chuyển tiền khi
bị các đối tượng sử dụng số điện thoại lạ dụ dỗ, đe dọa.

Bạn cũng có thể thích