Sơn La: Xử phạt Công ty Hoàng Long do không áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu

Tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, Đội QLTT số 4, Cục QLTT Sơn La đã tập trung công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các đơn vị kinh doanh xăng dầu và cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý.

Theo đó, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Hoàng Long, địa chỉ tại Phiêng Ban 1, thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện doanh nghiệp không áp dụng và duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu theo quy định và không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính 20 triệu đồng đối với các hành vi nêu trên.

Công ty TNHH Hoàng Long bị xử phạt do không áp dụng, duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu theo quy định. (Ảnh: Cục QLTT Sơn La)

Liên quan tới hệ thống quản lý chất lượng xăng dầu, Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021) bắt buộc các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu (sửa đổi Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN), theo đó, các đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001.

Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng có thể tự đơn vị tìm hiểu xây dựng hoặc thuê đơn vị tư vấn về lĩnh vực ISO xây dựng cho đơn vị mình. Mục đích của việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là đảm bảo mỗi một quá trình được thực hiện, các thông tin, phương pháp, kỹ năng và kiểm soát giống nhau được sử dụng và áp dụng thống nhất như nhau.

Khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động bán lẻ, đơn vị cần quan tâm đến mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng, quy trình về bán hàng, nhập hàng tại cửa hàng… để đảm bảo cải tiến liên tục, nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng cho khách hàng.

Ngoài ra, trong hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thường xuyên kiểm tra việc kiểm định cột đo xăng dầu, tem kiểm định và thời hạn kiểm định, đồng thời trang bị đầy đủ các bình đong cho từng cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đong đối chứng cho khách hàng khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, phải xây dựng kế hoạch và định kỳ theo tháng thực hiện tự kiểm tra ít nhất một lần đối với phương tiện đo, điều kiện thực hiện phép đo để bảo đảm lượng xăng dầu trong bán lẻ cho khách phù hợp quy định. Việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng trong kinh doanh xăng dầu là điều kiện bắt buộc đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật và đó cũng chính là thực hiện nghĩa vụ của mình theo Luật Doanh nghiệp.

An Dương 

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích