Sớm khắc phục hư hỏng tại đèo Lò Xo nối tỉnh Quảng Nam với Kon Tum
Ngày 18/5, ông Lê Phan Duy – Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đường Hồ Chí Minh nối tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đoạn qua đèo Lò Xo được thi công hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý, đưa vào khai thác từ năm 2004. Đoạn tuyến qua đèo có kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng, đèo dốc địa chất phức tạp, một số vị trí có mạch nước ngầm dưới nền đường.
Do lưu lượng phương tiện qua đèo ngày càng tăng, ảnh hưởng của xe tải nặng và mưa lũ, mạch nước ngầm nên mặt đường bị hư hỏng nặng. Trong khi nguồn kinh phí bảo trì hàng năm hạn hẹp, chưa được đầu tư sửa chữa triệt để.
Khu Quản lý đường bộ III chỉ đạo Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Kon Tum là đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến, sửa chữa vá đường bằng vật liệu phù hợp như: bê tông nhựa nóng, cấp phối gia cố xi măng… nhằm đảm bảo giao thông êm thuận, hạn chế thấp nhất xảy ra các sự cố, tai nạn giao thông do đường xấu.
Khu Quản lý đường bộ III đang trình Cục Đường bộ Việt Nam cho phép lập dự án sửa chữa các vị trí mặt đường bê tông xi măng qua đèo Lò Xo (chủ yếu khu vực thuộc địa bàn huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) bị hư hỏng nặng, để đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2025.
Đèo Lò Xo dài hơn 40km nối địa phận Kon Tum và tỉnh Quảng Nam là một trong những cung đường đèo dài, dốc, tiềm ẩn nguy hiểm cao ở Tây Nguyên. Hàng năm, hầu như đều có các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc khiến nhiều người thương vong xảy ra trên đèo.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu