Sôi nổi Chung kết thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: “Để triển khai Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh quốc gia phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” với đối tượng tham gia là cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước”.
Các đội thi mang đến những tiểu phẩm hài hước, nhiều thông điệp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Cuộc thi hướng tới người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước, nhằm phổ biến, tuyên truyền và nâng cao hiểu biết, nhận thức của người lao động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như góp phần nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng tiêu dùng của người tiêu dùng nói riêng và các nhóm người tiêu dùng yếu thế nói chung.
Tại Vòng cơ sở, gần 1.500 cán bộ, công nhân viên đến từ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia tranh tài với hình thức thi trực tuyến từ ngày 15/11 đến ngày 24/11/2023 thông qua website khoahoccongthuong.vn và Fanpage Bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi lượt thi, thí sinh trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Sau đợt tập huấn, Ban Tổ chức lựa chọn được 3 đơn vị tham gia Vòng chung kết. Tại Vòng chung kết, 3 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi, gồm: Giới thiệu – Chung sức – Xử lý tình huống. Tổng điểm cuối cùng được tính bằng cách cộng gộp điểm số của từng phần thi; tổng điểm tối đa là 30 điểm. Đội chiến thắng là đội có tổng số điểm cuối cùng cao nhất.
Đông đảo cổ động viên đến cỗ vũ cho các đội thi tại Vòng Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” |
Điểm nhấn của Vòng chung kết là phần thể hiện của các đội thi tại phần thi Xử lý tình huống. Thông qua phần thi, các đội thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: “Quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật”.
Song song đó, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng. Qua đó, góp phần trang bị các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng; cũng như giúp người tiêu dùng thực thi hiệu quả các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chung cuộc Đội thi Công ty Xăng dầu khu vực I xuất sắc giành giải Nhất Vòng chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” |
Kết thúc Vòng Chung kết, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất tập thể Vòng cơ sở cho Công ty Xăng dầu khu vực I; 1 giải Nhất cá nhân và 5 giải Khuyến khích cá nhân cho các thí sinh đã có phần thể hiện xuất sắc nhất tại Vòng cơ sở cuộc thi.
Chung cuộc, đội thi Công ty Xăng dầu khu vực I xuất sắc giành giải Nhất Vòng chung kết; giải Nhì thuộc về đội thi Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng; giải Ba thuộc về Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng
Nguồn: Báo lao động thủ đô