Sau vải thiều, bưởi và na lại lên sàn TMĐT

 

 

Tháng 8 là thời điểm vào mùa của một số loại nông đặc sản của địa phương. Điển hình là na Chi Lăng (Lạng Sơn) hay bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đều bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Thực tế cho thấy, đây là hai loại nông sản chủ lực của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và  Chi Lăng (Lạng Sơn) được người tiêu dùng ưa chuộng nên sản lượng tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống cũng rất cao.

Tuy nhiên, việc thu mua và vận chuyển các nông đặc sản đang chậm lại, số lượng đặt hàng từ các thương lái cũng chưa nhiều như những năm trước do ảnh hưởng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố; các thị trường tiêu thụ chính như Hà Nội, TP.HCM cũng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-CP về giãn cách xã hội toàn thành phố.

Bưởi Phúc Trạch và na Chi Lăng khi đưa lên các sàn TMĐT đều được kiểm soát về chất lượng và có xuất xứ rõ ràng, đồng thời được bảo quản tốt trong quá trình vận chuyển, nhằm bảo đảm hương vị tươi ngon của trái cây. Các sàn TMĐT cũng cam kết bảo đảm an toàn khi giao hàng, đáp ứng đủ các quy tắc phòng, chống dịch khi vận chuyển giữa các tỉnh, thành.

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh, năm nay huyện Hương Khê đạt sản lượng hơn 10.000 tấn bưởi Phúc Trạch. Hàng trăm ngàn quả bưởi chất lượng cao đứng trước nguy cơ không tìm thấy đầu ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc tại địa chỉ: https://buoiphuctrach.gov.vn/, đồng thời thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ bưởi của tỉnh và lên kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm bưởi trực tuyến dự kiến diễn ra vào ngày 31/8/2021. 

Ky-ket-hop-tac-Vo-So-Buoi-Phuc-5736-9996
Ký kết đưa trái cây lên sàn TMĐT Vỏ Sò

Hiện, Sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post  đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch, giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia. 

Bằng kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang… Viettel Post đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác xúc tiến tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh. Theo đó, bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong kế hoạch này chính là việc tiếp xúc và giúp các hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. 

Ông Trần Trung Kiên- Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò cho biết: “Có sự ủy nhiệm của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan chính quyền các xã, huyện, chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp cận với 120 hộ trồng bưởi chính gốc Hà Tĩnh, đạt tiêu chuẩn VietGAP để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò, mở một đầu ra mới cho bà con nông dân trong mùa dịch.” 

 Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm “sàn TMĐT” vẫn còn rất mới mẻ, Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.

Không chỉ đưa bưởi Phúc Trạch lên gian hàng TMĐT, nhân viên Vỏ Sò còn hướng dẫn bà con thực hiện livestream bán hàng trên Facebook, các trang mạng xã hội cá nhân. Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp với người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn. Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn tự chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình.

Bên cạnh việc nâng cao năng suất kinh doanh qua hình thức mới, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao. Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để đảm bảo chất lượng của trái bưởi cho tới khi đến tay người mua đã được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.

“Bưởi là loại quả có thời gian bảo quản dài nên việc vận chuyển sẽ không gặp nhiều khó khăn như đối với các trái quả khác. Đây là một ưu điểm giúp bưởi Phúc Trạch dễ dàng tiêu thụ tại các thị trường ở xa. Chúng tôi cũng được biết bưởi Phúc Trạch đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU. Do đó, sàn Vỏ Sò đang lên kế hoạch đưa đặc sản này xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới như đã làm với vải thiều Bắc Giang”, đại diện sàn TMĐT Vỏ Sò chia sẻ.

Đại diện Vietnam Post- Chủ quản sàn TMĐT Postmart.vn cũng cho hay: “Do bà con ngại tiếp cận với các ứng dụng, nền tảng số nên với những người chưa từng bán hàng online, nhân viên Postmart  đã trao đổi và giải thích cặn kẽ các thắc mắc của người dân để họ hiểu về những lợi ích của việc đưa bưởi lên sàn TMĐT. Sau đó chướng dẫn, đào tạo các kĩ năng cơ bản để một hộ dân có thể tự bán hàng trên sàn TMĐT. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng những bộ tài liệu hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và đơn giản để bà con có thể đọc và làm theo một cách dễ dàng”, 

Vietnam Post cũng linh hoạt tổ chức các buổi đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ nhân viên tại huyện và xã trước khi triển khai chiến dịch. 

Đến thời điểm này, Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 50 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 500 tấn bưởi. Dự kiến trong thời gian sắp tới, tổng số hộ kinh doanh bưởi trên sàn sẽ đạt khoảng 100 hộ.

Với kinh nghiệm hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nông sản từ các chương trình hỗ trợ rau củ quả Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, khoai lang tím Vĩnh Long, hay mới đây là chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, Vietnam Post cam kết sẽ mang lại những chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản đầy ý nghĩa, tích cực cho bà con, giúp họ có thể tăng sản lượng nông sản được tiêu thụ, đảm bảo đầu ra sản phẩm trong thời điểm dịch hiện nay.

 

Copy Link

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích