Sập cầu Phong Châu: Một nhà thầu từng tham gia sửa chữa lên tiếng
Tháng 4/2023, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt được Sở Giao thông vận tải Phú Thọ chọn làm nhà thầu sửa chữa cây cầu Phong Châu.
Sự việc một nhịp cầu Phong Châu (kết nối xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao với xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ đổ sụp hoàn toàn, gây thiệt hại lớn cho các phương tiện lưu thông đang khiến người dân không khỏi bàng hoàng, đau xót.
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, cầu Phong Châu được đưa vào sử dụng năm 1996 với tải trọng thiết kế H18-X60 gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và 1 nhịp giản đơn dầm T21m bằng bê tông cốt thép thường. Với gần 30 năm khai thác, cây cầu vốn đã phải chịu nhiều ảnh hưởng, bị hư hỏng, lại cộng thêm siêu bão Yagi, mưa lũ tác động càng khiến tình trạng xấu thêm.
Hàng chục tỷ đã được rót vào cây cầu Phong Châu trong suốt nhiều năm qua. Ảnh: D.V |
Trước đó, chính quyền tỉnh Phú Thọ đã giao cho Sở Giao thông vận tải tổ chức nhiều đợt sửa chữa lớn để đảm bảo giao thông và duy trì khả năng khai thác công trình, đồng thời làm mới lớp mặt cầu và lề bộ hành đồng bộ với những kết cấu dầm mới. Hàng chục tỷ đã được rót vào đây, suốt nhiều năm qua.
Chẳng hạn, mới nhất, hồi tháng 4/2023, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ với tư cách là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông làm bên mời thầu, đã tổ chức đấu thầu gói thầu “Thi công xây dựng công trình” với giá dự toán 4.408.565.000 đồng (4,4 tỷ đồng) thuộc dự án “Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ”.
Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt (viết tắt là Công ty Ngọc Việt) đã giành chiến thắng với giá trúng thầu là 4,4 tỷ đồng.
Trả lời Báo Công Thương về sự việc sập cầu Phong Châu, đại diện Công ty Ngọc Việt phán đoán nguyên nhân rất có thể đến từ tình hình bão lũ và thiên tai nặng nề trong những ngày gần đây.
“Nhịp cầu bị gãy đổ là do thiên tai, mưa lũ khiến nước sông Hồng dâng cao, làm thay đổi địa hình lòng sông khu vực này, tôi nghĩ như thế”, đại diện Công ty Ngọc Việt phủ nhận trách nhiệm tại sự việc thương tâm này, đồng thời khẳng định: “Chúng tôi không làm gì để ảnh hưởng đến cây cầu cả, khi bắt tay vào thi công cách đây hơn 1 năm, hiện trạng của cây cầu cũng bình thường, không có vấn đề cần chú ý”.
Vẫn theo vị này, mặc dù giá gói thầu lên tới 4,4 tỷ đồng, tuy nhiên, nhà thầu chỉ thực hiện đánh gỉ, sơn kết cấu nhịp dàn thép, sơn lại lan can, sửa chữa khe co giãn, sửa chữa và thay mới hệ thống chiếu sáng… trong thời hạn cam kết là 120 ngày. “Chỉ là các hạng mục nhỏ, bên ngoài, chứ không đụng chạm gì đến kết cấu bên trong”, phía Công ty Ngọc Việt thông tin thêm.
Tiếp tục tìm hiểu, được biết, từ năm 2020 tới nay, Công ty Ngọc Việt đã tham gia và trúng toàn bộ 10 gói thầu do Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ và hay Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông phối hợp tổ chức, với tổng giá trị gần 64 tỷ đồng.
Tài liệu Báo Công Thương tìm hiểu được cho thấy, Công ty Ngọc Việt khi xưa hoạt động ở khu vực Hà Nội, địa chỉ đặt tại phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. Trước tháng 4/2018, doanh nghiệp có vốn điều lệ 9 tỷ đồng, do 3 cá nhân góp vốn.
Như đã trình bày phía trên, ngoài vai trò là đơn vị sửa chữa cầu Phong Châu hồi tháng 3/2023, tại Phú Thọ, Công ty Ngọc Việt tham gia sửa chữa các cây cầu khác như cầu Ngọc Tháp, cầu Mịn, cầu Hạ Hòa (tháng 3/2024), cầu Đồng Quang (tháng 8/2023), cầu Tình Cương và cầu Ngòi Giành (tháng 3/2022)…
Mỗi năm, doanh thu của nhà thầu lên tới hàng chục tỷ đồng, và đang tăng trưởng đều đặn từ năm 2018 tới nay. Theo số liệu mới nhất, năm ngoái, họ thu về 93,8 tỷ đồng từ việc thi công xây dựng các công trình giao thông, cầu đường; trừ các chi phí, lợi nhuận đạt 1,6 tỷ đồng.
Nguồn: Báo xây dựng