Quảng Trị: Thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy sau 4 năm khởi công
Quảng Trị: Thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy sau 4 năm khởi công
Ngày 25/3, Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (MTIP) tổ chức lễ triển khai thi công Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019, với mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.
Dự án có quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685ha, gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1 là 4 bến; giai đoạn 2 là 3 bến; giai đoạn 3 là 3 bến); tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ ngày 27/2/2020, song do khó khăn vướng mắc liên quan các thủ tục đầu tư, chồng lấn quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, việc tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian… nên đến nay mới tiến hành thi công.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng mong muốn các cấp, địa phương và nhà đầu tư triển khai giải pháp thi công dự án đúng tiến độ.
Cụ thể, nhà đầu tư phát huy tính chủ động, tích cực quyết liệt hơn nữa, bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản đảm bảo tính khả thi.
Chính quyền và các sở, ngành phối hợp xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh; giải quyết công việc theo thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, hỗ trợ đôn đốc giám sát nhà đầu tư và người dân địa phương tiếp tục đồng hành, ủng hộ giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư cùng các đối tác sớm hoàn thành dự án quan trọng này.
Tại lễ thi công, đại diện chủ đầu tư cam kết, đến năm 2025 hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m, tổng chiều dài cầu cảng 1.350m (bao gồm cả phần cầu đệm 50m), chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm.
Đại diện chủ đầu tư cho biết doanh nghiệp sẽ huy động nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thành từ 2-4 bến cảng giai đoạn 1 của dự án.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại, nhằm xây dựng dự án thành một cảng biển hiện đại.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị