Quảng Ninh: Truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới
Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành thuộc 4 địa phương thực hiện thí điểm gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế; lãnh đạo 27 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc và Bắc Trung Bộ; biên tập viên, phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí…
Hội nghị tập trung hướng dẫn các địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam, tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng nhằm truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhất quán, đồng bộ và thống nhất.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc |
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Tình hình mới đòi hỏi cách làm mới, chủ động, sáng tạo, tích cực và hiệu quả. Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia là một nội dung lớn của công tác thông tin đối ngoại, đòi hỏi cần phải làm theo cách mới, tạo ra bước đổi mới, chủ động, tích cực, đi trước, truyền thông quảng bá những gì thế giới cần và muốn biết về Việt Nam. Qua đó, hỗ trợ các hoạt động ngoại giao, du lịch, giao thương, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến về Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới gồm 22 yếu tố/chỉ số chia làm hai nhóm: Yếu tố nền tảng và yếu tố trải nghiệm. Nhóm yếu tố nền tảng gồm các chỉ số về hệ giá trị, chất lượng cuộc sống, tiềm năng kinh doanh. Nhóm yếu tố trải nghiệm gồm các chỉ số về văn hóa – di sản, du lịch, sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập huấn thí điểm tại 8 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên – Huế, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau khi tổng hợp, đánh giá thực hiện thí điểm, Bộ sẽ đề xuất bổ sung thêm các địa phương có cùng tiêu chí và sẵn sàng triển khai. Sau giai đoạn thí điểm (đến năm 2025) sẽ triển khai đồng bộ trong cả nước.
Các đại biểu tham luận tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: tỉnh Quảng Ninh đặc biệt coi trọng công tác truyền thông quảng bá hình ảnh thông tin đối ngoại. Hội nghị tập huấn lần này là cơ hội để tỉnh Quảng Ninh vừa tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, tiềm lực phát triển của tỉnh, đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, giúp Quảng Ninh và các địa phương thực hiện chiến lược truyền thông phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; hỗ trợ cho các hoạt động ngoại giao, du lịch, giao thương, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Tại hội nghị, các chuyên gia chia sẻ những cách làm mới để các địa phương có các công cụ tự đánh giá và chuẩn hóa các nhân tố tạo nên hình ảnh. Qua đó, thể hiện hết tiềm năng và năng lực sẵn có của mình, xây dựng và phát triển hình ảnh địa phương đến với bạn bè quốc tế.
Hải Phong
Nguồn: Báo lao động thủ đô