Quảng Ninh: Dự kiến làm hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục
Quảng Ninh: Dự kiến làm hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục
Theo Quy hoạch chung TP Hạ Long, Quảng Ninh đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục vẫn sẽ được xây dựng để kết nối giao thông giữa hai bờ vịnh.
Đây là dự án từng dự kiến khởi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025, nhằm góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía đông và tây của thành phố Hạ Long đang có dấu hiệu quá tải, dễ bị tắc nghẽn mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.
Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục thời điểm năm 2019 được UBND tỉnh Quảng Ninh dự toán tổng vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ này, mỗi năm Quảng Ninh sẽ cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.
Khi đó, dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018-2020 là trên 3.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021- 2025 là trên 6.766 tỷ đồng.
Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng.
Đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.
Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750 m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140 m (gồm 1.000 m hầm dìm và 1.140 m hầm dẫn).
Hầm nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17 m (hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.
Để chuẩn bị cho dự án này, Quảng Ninh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước có uy tín cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm, bởi vị trí được lựa chọn mở đường hầm cực kỳ phức tạp về địa chất, lại nằm sâu dưới đáy biển và lượng tàu bè qua lại quá lớn.
Sau đó, Quảng Ninh quyết định tạm dừng triển khai dự án dù đã tính khởi công vào năm 2019 để có thể tập trung nguồn vốn cho các công trình giao thông quan trọng khác như cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu), cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) nhằm mở rộng không gian đô thị sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long.
Đến nay, dù đã có thêm một số cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục nhưng cầu Bãi Cháy vẫn đang phải chịu áp lực giao thông rất lớn, khi là tuyến đường huyết mạch gần nhất kết nối khu vực Bãi Cháy với Hòn Gai.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị