Quảng Ninh: Định hướng và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics

Theo đó, Quảng Ninh có vị trí địa kinh tế đặc biệt ở vùng Đông Bắc, có hệ thống cửa khẩu phân bố trên dọc tuyến biên giới, cùng với hệ thống cảng nước sâu, kết cấu hạ tầng giao thông gần như hoàn thiện và hiện đại nhất cả nước với đủ 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường biển, hàng không) rất thuận lợi trong phát triển dịch vụ logistic.

Theo quy hoạch, Quảng Ninh sẽ trở thành một trong những cửa ngõ trung chuyển hướng biển của khu vực, đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch quốc tế. Đến năm 2050 Quảng Ninh sẽ là trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN; sân bay quốc tế Vân Đồn thành trung tâm logistics của Việt Nam, hướng tới là điểm trung chuyển cho Đông Nam Á.

2159448_2144558_lanh_dao_tp_mong_cai_gioi_thieu_voi_cac_nha_dau_tu_ve_quy_hoach_cang_bien_logistics_tren_dia_ban_anh_manh_truong_19451902_16025314
Lãnh đạo TP Móng Cái giới thiệu với các nhà đầu tư về Quy hoạch cảng biển, logistics trên địa bàn. Ảnh: BQN

Với những thuận lợi về cơ sở hạ tầng cùng những cơ chế chính sách đặc biệt, tỉnh đang tích cực phát triển logistics thành ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước… Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics khu vực phía Bắc.

Để đáp ứng nhu cầu rất lớn về hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực khi địa phương hình thành các trung tâm logistics với tiêu chuẩn cao hơn, giai đoạn 2022-2025 tỉnh tập trung đầu tư cải thiện mạnh mẽ kết cấu hạ tầng, dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư công sử dụng ngân sách trong giai đoạn này là hơn 45.000 tỷ đồng.

Đồng thời tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng biển, như Vạn Ninh, kêu gọi đầu tư vào cảng Con Ong – Hòn Nét, hạ tầng các KCN cảng biển Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc ở TX Quảng Yên, cảng biển Hải Hà ở huyện Hải Hà, hệ thống đường bộ liên kết vùng với các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương, đặc biệt là TP Hải Phòng.

Tỉnh đang đặt mục tiêu đến năm 2025 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 122 triệu tấn, lưu lượng hành khách vận tải biển đạt từ 250.000 – 300.000 lượt, dịch vụ cảng biển đóng góp từ 1,2-1,5% GRDP của tỉnh, hình thành thương hiệu Quảng Ninh trên bản đồ cảng biển khu vực và quốc tế.

Cùng với lực đẩy từ quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thông qua mới đây, Quảng Ninh sẽ tiếp tục có thêm nhiều cơ hội để phát triển, sớm hiện thực hóa trở thành trung tâm logistics Bắc Bộ; trung tâm logistics, cửa ngõ trung chuyển vận tải đa phương thức kết nối với Trung Quốc, Ðông Bắc Á và ASEAN./.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích